VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7308491
Trong tháng
94063
Hôm nay
570
Đang Online
2633

HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TỪ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA BAN QUẢN LÝ AN TOÀN THỰC PHẨM SAU 01 NĂM THÍ ĐIỂM

Ngày đăng: 16/10/2018 - Lượt xem: 705

Để có thể phát triển bền vững, nhiều quốc gia trên thế giới đã xem cải cách hành chính là tiền đề quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích cho mọi người dân. Cải cách hành chính trong các lĩnh vực đã giúp các nước tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, tạo cơ hội phát triển công bằng.

Tại Singapore: Singapore đã khởi động chương trình cải cách vào những năm đầu thập niên 1990 nhằm xây dựng nền công vụ có hiệu quả với lực lượng. Là một trong những hình mẫu phát triển kinh tế đầy năng động trong nhiều năm qua, với nền hành chính quản trị hiện đại. Những thành tựu nổi bật trong quản lý và phát triển kinh tế của Singapore là dựa trên sự chú trọng và thực hiện cải cách hành chính từ rất sớm, bên cạnh chính sách tăng cường thu hút trọng dụng nhân tài; đổi mới cơ chế quản lý; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên ở khu vực công; phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường năng lực cho đội ngũ nhân viên chính phủ để áp dụng công nghệ mới, cung cấp dịch vụ công thông qua mạng Internet. Các chuyên gia nhận định Singapore là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển chính phủ điện tử hàng đầu trong khu vực và châu lục.

Tại Hàn Quốc: Cải cách hành chính đã góp phần đưa Hàn Quốc từ một quốc gia nông nghiệp, kém phát triển vươn lên trở thành một nền kinh tế hàng đầu châu Á. Hàn Quốc đã có kết quả rất tích cực về cải cách hành chính như sửa đổi các quy định để bảo đảm sự thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường trên nguyên tắc giảm bớt sự can thiệp của chính phủ và hạ thấp chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Một quốc gia khác ở Đông Nam Á là Malaysia cũng đã chú trọng tiến hành cải cách hành chính từ rất sớm. Bắt đầu từ thập niên 1960, Malaysia cùng lúc tiến hành cải cách hành chính tại các lĩnh vực như cơ cấu tổ chức và quản lý nhân sự, đất đai và quản lý bộ máy hành chính tại địa phương. Malaysia đã tiến hành cải cách mạnh mẽ hệ thống dịch vụ công bằng việc thành lập các cơ quan “một cửa” với tiêu chí nhanh chóng, trật tự và thuận tiện. 

Tại Việt Nam: Trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cải cách hành chính nước ta được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những nội dung quan trọng nhất mà Đảng ta đã đề ra. Đặc biệt quan tâm chỉ đạo nhằm củng cố nền hành chính nước nhà liêm chính, phục vụ tốt nhất quyền lợi của nhân dân, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Cải cách hành chính hiệu quả, là thực hiện học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân...; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về: hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân; tận trung với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người…theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII ngày 15/5/2016.

Nhận thức rõ tầm quan trọng đó của công tác cải cách hành chính, trong suốt chặng đường đổi mới vừa qua, Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đã bám sát, chỉ đạo thực hiện sâu sát những định hướng, quan điểm, chủ trương, đường lối, của Trung ương để chủ động triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Năm 2017, kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80%; giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 95%. Đó là những nỗ lực không ngừng của Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh trong công tác điều hành, cải tiến phương pháp làm việc lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp, xóa bỏ dần những rào cản về thủ tục và thái độ gây cản trở, nhũng nhiễu, phiền hà cho dân; gắn kết chính quyền với nhân dân, cùng chung tay xây dựng, phát triển thành phố.

Qua hơn 01 năm thành lập thí điểm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã nỗ lực không ngừng cải thiện chất lượng, hiệu quả của công tác cải cách hành chính và đã bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực, khả quan vào những vấn đề cụ thể, thiết thực:

- Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện khẩn trương, bám sát kế hoạch công tác cải cách hành chính đã được đề ra năm 2018; khắc phục tồn tại, hạn chế, những mặt chưa làm được trong năm 2017 nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân và tổ chức khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Ban Quản lý An toàn thực phẩm.

- Kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa từ 20/11/2017 đến hết ngày 20/8/2018:

+ Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 18.044 hồ sơ.

+ Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 17.931 hồ sơ. Trong đó:

* Số lượng hồ sơ đúng hạn là 17.931 (chiếm tỷ lệ 99.98 % đúng hạn).

* Số lượng hồ sơ 04 trễ hạn (chiếm tỷ lệ 0.02%).

- Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã hướng dẫn tận tình, cụ thể, dễ hiểu giúp cho cá nhân, tổ chức tiết kiệm thời gian và chi phí, hạn chế tối đa các trường hợp cá nhân, tổ chức phải đến nhiều lần để giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt trong thời điểm hiện tại khi Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ có hiệu lực, tất cả phòng, ban đều nỗ lực rà soát các thủ tục hành chính đang áp dụng tại Ban Quản lý và trình Ủy ban nhân dân Thành phố công bố theo Quyết định số 3449/QĐ-UBND ngày 17/8/2018 về công bố thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ban Quản lý An toàn thực phẩm. Đồng thời hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

- Thực hiện tốt các quy định về quy tắc ứng xử, Quy chế văn hóa công sở, Quy chế thực hiện chế độ trách nhiệm của người đứng đầu; kết hợp triển khai thực hiện kế hoạch đột xuất hoạt động công vụ, kịp thời chấn chỉnh thái độ hành vi của cán bộ, công chức.

- Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cấp mới giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo Thông tư 47/2014/TT-BYT ngày 11/12/2014 từ 21 ngày làm việc còn 15 ngày làm việc.

  Trong thời gian tới, Ban Quản lý ATTP sẽ đề ra các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính tại đơn vị. Dự kiến, Ban Quản lý ATTP sẽ triển khai các nội dung sau:

- Rút ngắn 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP trong lĩnh vực công thương theo Thông tư số 58/2014/TT-BCT ngày 22/12/2014 của Bộ Công Thương.

- Tập trung thực hiện có hiệu quả Phần mềm dịch vụ hành chính công - một cửa điện tử liên thông; tiếp tục thực hiện giám sát việc giải quyết các thủ tục hành chính của các phòng ban nhằm hạn chế tối đa việc giải quyết hồ sơ trễ hạn đối với cá nhân, tổ chức.

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Ban Quản lý.

- Thực hiện nghiêm Quyết định số 3004/QĐ-UBND ngày 20/7/2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt đề án xác định chỉ số cải cách hành chính của sở, ban, ngành, UBND quận - huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Tóm lại, công tác cải cách hành chính của Ban Quản lý ATTP đến nay đã đi được những chặng đường ban đầu, đạt được một số kết quả đáng khích lệ, vừa có ý nghĩa thực tiễn, vừa đúng với mục tiêu đặt ra, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách một bước nền hành chính Nhà nước, phù hợp với nguyện vọng và lòng dân, được xã hội đồng tình góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại.

Bộ phận Cải cách hành chính - Ban Quản lý An toàn thực phẩm

Đội quản lý ATTP liên quận huyện