VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7335746
Trong tháng
121318
Hôm nay
596
Đang Online
3024

BAN QUẢN LÝ AN TOÀN THỰC PHẨM - 02 NĂM “XÂY VÀ CHỐNG”

Ngày đăng: 05/11/2018 - Lượt xem: 1492

Ban Quản lý An toàn thực phẩm được thành lập theo Quyết định số 2349/QĐ-TTg ngày 05/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh (Ban ATTP), đây là mô hình quản lý một đầu mối đầu tiên trên cả nước về công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP). Ban ATTP đã nỗ lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ từ khi thành lập đến nay, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về ATTP cũng như chất lượng cuộc sống người dân thành phố, đặc biệt mang lại nhiều hiệu quả trong công tác phối hợp quản lý đảm bảo an toàn thực phẩm với Ủy ban nhân dân quận - huyện và phối hợp cung ứng chuỗi thực phẩm sạch, an toàn từ trang trại đến bàn ăn, phối hợp hiệu quả với các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm đảm bảo nguồn thực an toàn cung cấp cho người dân thành phố. Mô hình quản lý một đầu mối tập trung tại Ban ATTP đã tạo sự tín nhiệm và thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính về ATTP, phát huy được tính chủ động trong công tác thông truyền thông, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh và mang lại hiệu quả cao trong cộng đồng và hiện nay mô hình này đã được nhân rộng cho một số địa phương khác trên cả nước.

Với chương trình hành động “Xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn”, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã triển khai các hoạt động cụ thể như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính góp phần nâng cao hiệu quả, giảm chi phí, giảm thủ tục hành chính cho người dân, hiện tại Ban ATTP đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 2, đang triển khai cấp độ 3 và cấp độ 4.

Nhằm nâng cao công tác quản lý, Ban ATTP tập trung huấn luyện, đào tạo, hợp tác các dự án với các đối tác trong và ngoài nước giúp nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ thực hiện công tác quản lý ATTP. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về ATTP, thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như phát tờ rơi, tờ gấp, băng rôn, tập huấn kiến thức, cập nhật các văn bản pháp luật mới, tổ chức hội thảo, hội nghị và phát sóng các phóng sự về ATTP phát trên truyền hình. Đặc biệt là truyền thông trên trang thông tin điện tử của Ban ATTP (www.bqlattp.hochiminhcity.gov.vn) với các thông tin chính thức mang lại sự lan tỏa lớn trong cộng đồng, đại đa số người dân có hiểu biết về pháp luật và thực hiện đúng việc sản xuất cũng như tiêu thụ thực phẩm an toàn.

Ban ATTP đã triển khai mục tiêu xây thực phẩm sạch bằng việc thực hiện các Đề án “Chuỗi thực phẩm an toàn”; Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm; Dự án mô hình chợ thí điểm bảo đảm ATTP. Đồng thời liên kết, phối hợp với các tỉnh nhằm phối hợp kiểm soát quản lý chất lượng thực phẩm từ nguồn, bảo đảm ATTP từ các tỉnh trước khi đưa về thành phố tiêu thụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân TP.HCM.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác phối hợp quản lý và kết nối tiêu thụ nông sản cho các cơ sở trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn giữa tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Long An và Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2019

Với tiêu chí xây dựng và kiểm soát nguồn thực phẩm xanh – sạch – an toàn, đến nay Ban Quản lý Đề án chuỗi đã cấp 288 Giấy chứng nhận cho 142 trang trại, cơ sở sản xuất, sơ chế, kinh doanh vào chuỗi thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Long An, Lâm Đồng, Hậu Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Thuận với tổng sản lượng 120.503,67 tấn/năm (số liệu tính đến quý III/2018), phấn đấu đến cuối năm 2019, các sản phẩm tiêu thụ trên địa bàn TP.HCM được kiểm soát ATTP theo chuỗi thực phẩm an toàn.

Song song với việc xây thực phẩm sạch là mục tiêu chốngthực phẩm bẩn. Ban ATTP đã thành lập 11 Đội Quản lý An toàn thực phẩm liên quận - huyện và 02 Đội Quản lý ATTP tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm (chợ Hóc Môn và chợ Bình Điền) thuộc Phòng Thanh tra nhằm quản lý trực tiếp trên địa bàn đảm bảo xử lý các vấn đề về ATTP kịp thời và nhanh chóng nhất. Trong thời gian từ khi thành lập đến nay đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP, cụ thể 3.687 cơ sở được kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm 623 cơ sở với tổng số tiền hơn 06 tỷ đồng (6.657.737.500 đồng) (số liệu tính đến quý III/2018). Đặc biệt Ban ATTP đã đình chỉ hoạt động có thời hạn 07 cơ sở; buộc tháo dỡ quảng cáo 01 cơ sở; thu hồi/tiêu hủy 34.621 kg sản phẩm thực phẩm và 233.230 đơn vị sản phẩm (chai/hộp/viên) thực phẩm khác không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố ngoài các giải pháp trên còn được triển khai với nhiều giải pháp khác cụ thể: thường xuyên lấy mẫu giám sát, đánh giá nguy cơ ô nhiễm, kiểm tra các chỉ tiêu an toàn thực phẩm và tiến hành truy xuất và xử lý theo đúng quy định đối với các mẫu không đạt, ngăn chặn thực phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông ngoài thị trường. Tăng cường công tác hậu kiểm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp xuất ăn sẵn đối với trường học, khu công nghiệp - khu chế xuất. Qua đó đạt được kết quả 02 năm liền (2017 - 2018) trên địa bàn thành phố không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể quy mô trên 30 người mắc./.

Trần Phương Thảo – Văn phòng

Tin cùng mục

Đội quản lý ATTP liên quận huyện