VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7339235
Trong tháng
124807
Hôm nay
4085
Đang Online
6518

Lễ phát động công tác đảm bảo an toàn thực phẩm thức ăn đường phố tại Chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình

Ngày đăng: 29/12/2018 - Lượt xem: 1694

Tối ngày 28/12/2018 tại Chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Lễ phát động công tác đảm bảo thức ăn đường phố với chủ đề “Chung tay đảm bảo an toàn thực phẩm thức ăn đường phố”. Đây là một trong những sự kiện do Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố phát động, phối hợp với Ủy Ban nhân dân quận Tân Bình nhằm từng bước cải thiện và kiểm soát điều kiện an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố, góp phần giảm thiểu ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm; nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong kinh doanh thức ăn đường phố; xây dựng mô hình kiểm soát điều kiện an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố, tuyến đường không có thức ăn đường phố, tiến tới nhân rộng các mô hình điểm về an toàn thực phẩm thức ăn đường phố trên địa bàn quận Tân Bình nói riêng và Thành phố nói chung.

Tham dự buổi lễ phát động có bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm Thành phố; bà Nguyễn Thị Hồng Tiến - Ủy viên Ban thường vụ, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành quận Tân Bình; bà Trần Thị Mai - Phó Trưởng thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thưc phẩm quận Tân Bình, ông Nguyễn Thái Bình Sơn - Trưởng Ban Quản lý chợ Phạm Văn Hai; thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm quận Tân Bình và đại diện các cơ quan ban ngành, đoàn thể quận Tân Bình; đại diện Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm 15 phường trên địa bàn quận và bà con tiểu thương kinh doanh thức ăn đường phố tại Chợ Phạm Văn Hai.

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ phát động công tác đảm bảo an toàn thực phẩm thức ăn đường phố tại chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình

 

Phát biểu khai mạc buổi lễ phát động, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố cho biết: Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 20.000 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố với khoảng 24.000 người hành nghề. Công tác quản lý thức ăn đường phố là một công việc cực kỳ phức tạp, với đặc thù riêng như: Nơi bán không cố định, đối tượng người hành nghề thường có điều kiện kinh tế khó khăn, đôi khi chưa hiểu hết được phải làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ về an toàn thực phẩm. Do vậy, muốn quản lý tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cần phải giải quyết được 4 vấn đề là: Công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho người hành nghề và người tiêu dùng; công tác cải thiện điều kiện an toàn thực phẩm tại các địa điểm kinh doanh; xây dựng các tuyến phố, khu phố điểm về an toàn thực phẩm và cuối cùng là tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm.

 

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố phát biểu khai mạc lễ phát động

 

Hiện nay, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã và đang phối hợp cùng với các quận/ huyện, phường/ xã thông qua các hội như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc và đặc biệt là các lực lượng Tổ dân phố, tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, hội thảo tập huấn về an toàn thực phẩm cho trên 15.000 người; đưa ra những giải pháp và thực hiện những tiêu chí về an toàn thực phẩm thức ăn đường phố, bước đầu đã có những kết quả tốt, thay đổi và nâng cao được nhận thức cho người hành nghề. Cải thiện điều kiện an toàn thực phẩm tại các địa điểm kinh doanh với chương trình, nguồn kinh phí của Ban Quản lý An toàn thực phẩm, của quận/ huyện và các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ, trang bị những công cụ, những phương tiện để giảm thiểu nguy cơ về an toàn thực phẩm cho các hộ kinh doanh thức ăn đường phố. Xây dựng 60 tuyến phường/ xã điểm về an toàn thực phẩm, 14 tuyến phố và 20 khu điểm về an toàn thực phẩm, tiến hành và công nhận được 4 phường/ xã cũng như các khu phố điểm về an toàn thực phẩm, 4 đến 6 khu phố điểm đang trong quá trình hoàn thiện và nhiều quận huyện khác cũng đang khẩn trương thực hiện. Tăng cường Thanh kiểm tra xử lý vi phạm trong 9 tháng đầu năm 2018, đã có 16.000 cơ sở được kiểm tra về thức ăn đường phố, số lượng công việc khổng lồ với sự ra quân của toàn xã hội và đặc biệt lực lượng quản lý tuyến phường/ xã, phát hiện 6.000 cơ sở vi phạm. Tuy nhiên cách xử lý chủ yếu là nhắc nhở, với số lượng xử phạt chiếm 6,5% (khoảng 400 cơ sở với số tiền phạt là 114 triệu).

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, chuyện xử phạt nghiêm đối với kinh doanh thức ăn đường phố chưa phải là giải pháp tốt nhất mà trước mắt là nâng cao nhận thức, làm sao để cải thiện điều kiện an toàn thực phẩm tại các quầy hàng thức ăn đường phố trong việc tuân thủ những tiêu chí như: Chén đĩa có sạch hay không? Hay là vấn đề về nguồn gốc thực phẩm có đảm bảo hay không? Người hành nghề có ý thức như thế nào để giảm thiểu những nguy cơ mất an toàn thực phẩm? Thông qua chương trình truyền thông thì việc nâng cao ý thức là công việc của cả cộng đồng và ở đây là ý thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn những địa điểm kinh doanh thức ăn đường phố đảm bảo an toàn thực phẩm như: Thức ăn được để trong tủ kính hay những phương tiện ngăn chặn nguồn ô nhiễm; đeo găng tay hay dùng kẹp để gắp thức ăn; có dụng cụ đựng và thu gom rác thải, có điều kiện vệ sinh sạch sẽ…. thì chúng ta yên tâm hơn và ủng hộ những những hàng quán như thế. Còn cơ quan quản lý sẽ làm những vấn đề sâu hơn như kiểm tra nguồn gốc thực phẩm, xây dựng các tuyến điểm về an toàn thực phẩm và có những phương pháp, những biện pháp để hỗ trợ, giúp cho người hành nghề trong việc tuân thủ các quy định của pháp luận về an toàn thực phẩm.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Tiến - Ủy viên Ban thường vụ, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành quận Tân Bình phát biểu chỉ đạo và cam kết của Lãnh đạo quận Tân Bình về xây dựng mô hình điểm về an toàn thực phẩm thức ăn đường phố

 

Lãnh đạo Ban Quản lý An toàn thực phẩm trao quà và chụp hình lưu niệm cùng với Lãnh đạo quận Tân Bình và các Hộ kinh doanh Chợ Phạm Văn Hai

Cũng trong buỗi lễ phát động, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố đã Trao tặng những trang thiết bị, dụng cụ cho đại diện phường (bộ test nhanh, pa nô tuyên truyền an toàn thực phẩm thức ăn đường phố), đơn vị dịch vụ công ích (thùng rác lớn), và người kinh doanh thức ăn đường phố (tạp dề, khẩu trang, bao tay).

 

Một số hình ảnh:

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố phỏng vấn Hộ kinh doanh thức ăn đường phố

Lãnh đạo Ban Quản lý An toàn thực phẩm và Lãnh đạo quận Tân Bình sử dụng thực phẩm tại chợ khu ăn uống tập trung trước cổng chợ Phạm Văn Hai

Hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống thức ăn đường phố tại chợ khu ăn uống tập trung trước cổng chợ Phạm Văn Hai

 

Đỗ Viết Cương - Phòng TT,GD,TT

Đội quản lý ATTP liên quận huyện