VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7304841
Trong tháng
90413
Hôm nay
2876
Đang Online
4525

Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019

Ngày đăng: 21/01/2019 - Lượt xem: 722

Sáng ngày 14 tháng 01 năm 2019 tại Phòng họp 1 Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019

Nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai quán triệt mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm, đề ra giải pháp cho công tác cải cách hành chính năm 2019, tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính năm 2019 của Ban Quản lý.

Sáng ngày 14 tháng 01 năm 2019 tại Phòng họp 1 Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019.Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm PGS- TS Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính đã chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghịcác thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo; thành viên Ban Chỉ đạo ISO và Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo; Lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác cải cách hành chính của các Phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc và các Đội Trung tâm; Đại diện tập thể và cá nhân được khen thưởng thành tích công tác cải cách hành chính năm 2018; Tổ Website Phòng Thông tin, Giáo dục, Truyền thông.

1. Qua hơn 02 năm thành lập thí điểm, Ban Quản lý đã nỗ lực không ngừng cải thiện chất lượng, hiệu quả của công tác cải cách hành chính và bước đầu đã mang lại nhiều kết quả tích cực, khả quan vào những vấn đề cụ thể, thiết thực như sau:

- Công tác chỉ đạo, điều hành luôn được quan tâm sâu sát: Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện khẩn trương, bám sát kế hoạch công tác cải cách hành chính đạt tỷ lệ 87,5% so với kế hoạch đề ra năm 2018; khắc phục tồn tại, hạn chế, những mặt chưa làm được trong năm 2017 nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân và tổ chức khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Ban Quản lý.

- Sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ CBCC làm công tác CCHC: Từ khi được thành lập, Ban Quản lý đã tiếp nhận TTHC từ 03 Sở gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Công thương và bắt tay làm ngay việc tiếp nhận hồ sơ cho người dân, tổ chức. Mặc dù chưa được cấp kinh phí, đội ngũ làm công tác cải cách hành chính chưa ổn định nhưng Ban Quản lý đã nỗ lực phối hợp với Vnpt xây dựng và triển khai phần mềm dịch vụ hành chính công - một cửa điện tử về các thủ tục hành chính, đồng thời triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 cho 16/17 TTHC (riêng thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật từ cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh, vận chuyển ra khỏi địa bàn Thành phố do tính chất công việc đặc thù nên việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại cơ sở); Ban Quản lý đã nhanh chóng công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp TCVN ISO 9001:2015 và được triển khai đồng bộ;  Mặc dù chưa được Sở Thông tin và Truyền thông lắp đặt hệ thống Kiosk đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân, Ban Quản lý đã triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công từ ngày 01/9/2018 đến hết ngày 15/11/2018 bằng hình thức phát phiếu khảo sát theo đúng nội dung tiêu chí đã được quy định. Kết quả đánh giá hài lòng của cá nhân, tổ chức đạt tỷ lệ 99.17%.

- Nhanh chóng triển khai thực hiện kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố

Ngay sau khi Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC có hiệu lực, Ban Quản lý đã nhanh chóng kiện toàn bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ có hiệu lực, Ban Quản lý đã nỗ lực rà soát các thủ tục hành chính đang áp dụng tại Ban Quản lý và nhanh chóng trình Ủy ban nhân dân Thành phố công bố theo Quyết định số 3449/QĐ-UBND ngày 17 tháng 8 năm 2018 về công bố thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ban Quản lý.Hiện nay, Nghị định 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/11/2018 đang có hiệu lực và Thông tư số 43/2018/TT-BCT ngày 15/11/2018 có hiệu lực ngày 01/01/2019. Ban Quản lý đang tiến hành rà soát để kịp thời trình Ủy ban nhân dân Thành phố công bố bổ sung, điều chỉnh hoặc bãi bỏ theo đúng quy định. 

-  Chủ động đề ra giải pháp bước đầu cải tiến trong công tác CCHC

Chủ động rút ngắn 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo Thông tư số 58/2014/TT-BCT ngày 22/12/2014 của Bộ Công Thương từ 27 ngày làm việc còn 19 ngày làm việc và xây dựng Kế hoạch số 1831/KH-BQLATTP về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính cấp Giấy xác nhận kiến thức ATTP trong lĩnh vực Công thương, Nông nghiệp chính thức triển khai từ ngày 01/01/2019. Đồng thời Ban Quản lý đã xây dựng Kế hoạch số 1991/KH-BQLATTP ngày 26/11/2018 về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Quảng cáo và Công bố và dự kiến triển khai chính thức vào Quý 1 năm 2019.

2. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính còn nhiều hạn chế do Ban Quản lý vừa thành lập và đang trong giai đoạn ổn định tổ chức nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính, cụ thể như sau:

- Cơ sở pháp lý trong việc triển khai TTHC và xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4: Các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực an toàn thực phẩm ban hành ngày càng nhiều dẫn đến việc cập nhật, áp dụng và thủ tục hướng dẫn, biểu mẫu cũng phải thay đổi, gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện do Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ có hiệu lực, việc rà soát TTHC phải thực hiện và trình lại Ủy ban nhân dân Thành phố công bố. Do đó đến ngày 17/8/2018 Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3449/QĐ-UBND về việc công bố TTHC được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ban Quản lý ATTP. Ngay sau đó, Ban Quản lý đã bắt tay ngay vào thực hiện xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp TCVN ISO 9001:2015 và công bố theo Quyết định số 1161/QĐ-BQLATTP ngày 02/11/2018 về công bố Hệ thống  quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.Tuy nhiên việc ra đời của Nghị định 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/11/2018 và Thông tư số 43/2018/TT-BCT ngày 15/11/2018, Ban Quản lý sẽ phải thực hiện rà soát công bố lại gây ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho các thủ tục hành chính đang áp dụng tại Ban Quản lý.

Hiện nay, Ban Quản lý chưa trang bị hệ thống Kiosk đánh giá sự hài lòng của người dân nên việc khảo sát sự hài lòng được thực hiện bằng giấy. Ban Quản lý dự kiến sẽ triển khai việc đánh giá sự hài lòng của người dân qua hệ thống Kiosk vào Quý 2 năm 2019.

Việc tích hợp hệ thống một cửa của Ban Quản lý lên hệ thống một cửa của Thành phố đã được kết nối. Tuy nhiên quá trình triển khai vẫn chưa được hoàn chỉnh, một số vấn đề kỹ thuật vẫn chưa được khắc phục.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính chưa thật sự đạt hiệu quả cao, các hoạt động cải cách hành chính còn thiếu kinh phí.

- Công tác tổ chức cán bộ: Công tác tổ chức cán bộ gặp nhiều khó khăn do nhân sự được chuyển về từ nhiều sở, ngành; khối lượng công việc chuyên môn ở các phòng, ban, đơn vị nhiều. Không thực hiện được chủ trương tinh giản biên chế do nhân sự các Phòng còn thiếu; Chưa xây dựng được đề án vị trí việc làm do có thực trạng nhân sự đặc thù gồm cả công chức và viên chức nên chưa xây dựng được Đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức.

- Việc thực hiện VBQPPL

Ban Quản lý đang trong giai đoạn thí điểm, hoạt động nghiệp vụ trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, hiện nay đang chịu sự điều chỉnh đồng thời của các văn bản pháp luật trong lĩnh vực công thương, y tế, nông nghiệp. Trong thời gian đầu thực hiện còn gặp khó khăn khi Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ được ban hành. Các cơ quan chuyên môn quản lý về lĩnh vực an toàn thực phẩm (Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chưa có hướng dẫn thống nhất, chưa phân cấp cụ thể cấp quản lý gây khó khăn trong quá trình triển khai.

II. Phương hướng, nhiệm vụ năm 2019

Năm 2019 được xác định là năm Cải cách hành chính do đó cần có những đột phá hiệu quả nhất nhằm nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính của Ban Quản lý đồng thời nâng cao sự hài lòng của người dân, để phát huy vai trò và tầm quan trọng của cải cách hành chính, Văn phòng chủ trì, sát sao phối hợp với các Phòng chuyên môn cần tập trung thực hiện có hiệu quả những nội dung sau đây:

1. Tiếp tục nghiên cứu thực hiện việc đơn giản hóa và cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đang được áp dụng tại Ban Quản lý.

2. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, công tác thanh tra. Tập trung thực hiện có hiệu quả Phần mềm dịch vụ hành chính công - một cửa điện tử liên thông; tiếp tục thực hiện giám sát việc giải quyết các thủ tục hành chính của các phòng chuyên môn  nhằm hạn chế tối đa việc giải quyết hồ sơ trễ hạn, thư xin lỗi đối với cá nhân, tổ chức.

3. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện; Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký công bố sản phẩm, Quảng cáo. Nghiên cứu xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với việc cấp Giấy chuỗi thực phẩm an toàn. Nghiên cứu, đề xuất đưa việc cấp Giấy chuỗi thực phẩm an toàn vào thủ tục hành chính.

4. Triển khai thực hiện có hiệu quả khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính công qua hệ thống đánh giá Kioks.

5. Triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

6. Tổ chức triển khai kiểm tra công tác cải cách hành chính và hoạt động công vụ tại các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc.

7. Duy trì, cải tiến và mở rộng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong đó triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho 16 TTHC đang áp dụng tại Ban Quản lý.

 

 

                                                                             Lê Thị Ngọc Hậu – Văn phòng

Đội quản lý ATTP liên quận huyện