VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7309081
Trong tháng
94653
Hôm nay
1160
Đang Online
3223

Cách chọn thịt heo tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Ngày đăng: 15/03/2019 - Lượt xem: 1473

Thịt heo là một trong những nguyên liệu thông dụng trong bữa ăn hàng ngày để chế biến thành rất nhiều món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi dịch tả heo Châu Phi đang hoành hành, cơ quan chức năng đang triển khai triệt để các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ, tiêu thụ thì vẫn có một số lượng không nhỏ các loại thịt heo kém chất lượng đã bị trà trộn vào trong quá trình mua bán. Bài viết này cung cấp đến người tiêu dùng những đặc điểm cần lưu ý khi lựa chọn và chế biến thịt heo...

Tốt nhất, người tiêu dùng hãy chọn mua thịt heo tại những cửa hàng uy tín, siệu thị, những cơ sở kinh doanh có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước và cần lưu ý những đặc điểm sau:

Màu sắc và mùi của thịt heo

Thịt tươi có lớp màng khô, có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại, sạch, không dính lông và các tạp chất lạ. Mặt cắt miếng thịt có màu hồng sáng, mềm mại. Phần mỡ có màu sáng, chắc, có mùi vị bình thường. Phần khớp xương láng và trong. Tủy xương bám chặt vào thành ống và trong suốt.

Ngược lại, thịt heo kém tươi, ôi có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen, không bóng, sờ vào miếng thịt thấy nhớt (nhớt ít hoặc nhiều tùy mức độ kém tươi của thịt). Phần mỡ tối màu, độ rắn giảm sút và mùi vị ôi; khớp xương có nhiều nhớt, xuất hiện dịch đục; phần tủy bị tróc ra khỏi thành ống hoặc có dấu hiệu tróc ra, màu sắc tối hoặc nâu.

Trường hợp miếng thịt có màu đỏ sậm ngả sang đen, bóng loáng thì đó là heo nuôi bằng chất tạo nạc. Loại thịt này ăn sẽ thấy khô, xơ, không có vị béo.

Khi thấy miếng thịt có màu đỏ khác thường, có thể dính tay hoặc dính các vật liệu bao gói, chứa đựng, lem màu qua môi trường tiếp xúc, khi rửa, thấy chuyển màu nhợt nhạt và có mùi tanh chứng tỏ thịt đã bị thoa phẩm màu pha với tiết lợn để nhìn đẹp mắt và tươi ngon.

Thịt heo tươi có lớp màng khô, màu đỏ tươi, không dính lông và tạp chất


Kết cấu phần da, mỡ, thịt heo

Lớp mỡ của heo nuôi bình thường dày từ 1,5 – 2cm. Do đó, nên cẩn thận với loại thịt heo có lớp mỡ dưới da mỏng, không bám chắc và có độ dày chưa đến 1cm.

Khi mua thịt, cần lưu ý chỗ liên kết giữa phần nạc và phần mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có dịch vàng rỉ ra thì đó là heo nuôi bằng chất tạo nạc.

Trường hợp miếng thịt bị bầm tím, có mùi hôi, cắt sâu vào có máu cho thấy heo đã chết trước khi chọc tiết nên máu còn tụ lại trong cơ thể.

Nhìn bên ngoài thấy thớ thịt săn, bề mặt khô, không dính,… nhưng cắt sâu vào bên trong thấy nhũn, rỉ dịch và có mùi thì đó là thịt bị tẩm hàn the.

Độ đàn hồi của thịt heo

Độ đàn hồi là một trong những dấu hiệu quan trọng cần biết khi mua thịt heo. Thịt heo tươi có độ rắn chắc, đàn hồi cao. Khi ta dùng ngón tay ấn vào thịt rồi buông ra, thịt không để lại vết lõm và không bị dính. Ngược lại là thịt kém tươi hoặc đã ôi.

Trường hợp thớ thịt nhão và da dày thì đó là heo nái. Còn thớ thịt nhão và lớp mỡ vàng cho thấy heo bị bệnh.

Độ đàn hồi là một trong những dấu hiệu quan trọng cần kiểm tra khi mua thịt heo

Khi đã chọn được nguồn nguyên liệu thịt heo an toàn rồi thì khâu sơ chế, chế biến cũng góp phần quan trọng trong việc đem đến một bữa ăn đảm bảo hợp vệ sinh và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Các món ăn thơm ngon chế biến từ thịt heo giàu protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Nhiều người tiêu dùng có thói quen mua thịt về đun sôi nước chần qua thịt, bỏ nước đầu, sau đó mới cho vào chế biến. Tuy nhiên, theo chuyên gia, đây là cách làm phản khoa học. Khi cho thịt vào nước đun sôi để chần thịt sẽ làm cho thịt biến tính co lại, càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc.

Để giảm thiểu độc tố trong thịt, cần rửa sạch thịt, sau đó ngâm vào nước muối loãng, vì nước muối có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ trong thịt, hơn nữa khi ăn thịt sẽ được thơm hơn. Khi chế biến các món ăn, lưu ý không chiên hoặc nướng quá lửa cũng tạo ra các hợp chất không tốt cho sức khoẻ.

Ngoài ra khuyến cáo với người tiêu dùng nên từ bỏ thói quen ăn thịt tái, nội tạng và tiết canh đồng thời thực hiện tuyệt đối phương châm “Ăn chín, uống sôi” để đảm bảo sức khoẻ, phòng tránh các bệnh truyền nhiễm qua đường thực phẩm.

 Châu Dung – Phòng TT,GD,TT

 

Nguồn: Tài liệu “Cách nhận biết cảm quan đối với sản phẩm thịt” – Trích dẫn từ Văn bản số 1914/TY-TYCĐ ngày 01/10/2018 của Cục Thú Y

 

 

 

Đội quản lý ATTP liên quận huyện