VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7336402
Trong tháng
121974
Hôm nay
1252
Đang Online
3680

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học: luôn được quan tâm

Ngày đăng: 20/03/2019 - Lượt xem: 1306

Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) được thành lập theo Quyết định số 2349/2016/NĐ-CP ngày 05/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ; sau khi có quyết định của Ủy ban Nhân dân thành phố và hoàn chỉnh cơ cấu tổ chức nhân sự, thực sự đi vào hoạt động tháng 03 năm 2017. Ngay từ khi mới thành lập Ban Quản lý đã nhận thấy công tác quản lý ATTP trong trường học là hết sức cấp bách, nên Ban Quản lý ATTP cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố thực hiện ký kết Kế hoạch liên tịch số 1008/KHLT-BQLATTP-GDĐT ngày 12/9/2017 về việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2017 đến hết năm 2019. Với mục tiêu không chỉ đảm bảo an toàn cho bữa ăn của học sinh ngay từ lúc sơ chế, chế biến mà còn có thể truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm đưa vào trường học.

Sau khi ký kết, Ban Quản lý ATTP và Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành triển khai thực hiện tập huấn phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP, trong năm 2018 Ban Quản lý ATTP đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng cộng 20 lớp tập huấn. Trong đó: 12 lớp tập huấn dành cho cán bộ cấp dưỡng, nhân viên y tế; 08 lớp tập huấn dành cho hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp với tổng cộng 4.896 người tham gia.

Bên cạnh việc tập huấn kiến thực cho người quản lý và trực tiếp chế biến thực phẩm trong trường học, trong năm học 2018-2019, Ban Quản lý ATTP cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng 6 quận thí điểm về việc tiếp nhận nguồn nguyên liệu thực phẩm đảm bảo an toàn trong các bếp ăn tập thể, căng tin trường học gồm: Quận 3,  5, 6, 8, 11, Bình Thạnh và Tân Bình. Các cơ sở bếp ăn tập thể, căng tin trường học của 6 quận thí điểm này chỉ sử dụng nguyên liệu thực phẩm được cung cấp từ các cơ sở nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được công nhận của thành phố, hoặc các cơ sở đạt các chứng nhận HACCP hay ISO 22000; VietGAP; GlobalGAP;…Đối với các quận-huyện chưa thực hiện thí điểm, các trường học có tổ chức bếp ăn tập thể, căng tin vẫn phải đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm và nguồn thực phẩm đầu vào phải được lấy từ các cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định. Sau năm học 2018-2019, tất cả các bếp ăn tập thể, căng tin trường học của 24 quận-huyện đều sẽ sử dụng nguồn nguyên liệu, thực phẩm đạt chuẩn sau khi đã thực hiện thí điểm.

Vấn đề đảm bảo ATTP trong trường học cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ Ủy ban nhân dân thành phố. Cụ thể, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Công văn số 8335/VP-VX ngày 02/08/2018 về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học và Công văn số 4772/UBND-VX ngày 23/10/2018 về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, suất ăn sẵn, cơ sở dịch vụ ăn uống. Trong năm 2018, các Đội Quản lý ATTP liên quận-huyện đã thực hiện kiểm tra về điều kiện ATTP tại các bếp ăn tập thể, căng tin trường học. Trong tháng 12/2018, Ban Quản lý ATTP cũng đã thực hiện giám sát ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và đơn vị nhận suất ăn trong trường học tại 6 quận thí điểm và 6 quận chưa thí điểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay từ đầu năm 2019, Thanh tra Ban Quản lý ATTP đang tiến hành thanh tra các bếp ăn tập thể, căng tin trong trường học tại 06 quận thí điểm nêu trên, đồng thời cũng sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các bếp ăn tập thể, căng tin trường học trên địa bàn 18 quận huyện còn lại nhằm kiểm tra việc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại các trường học cũng như xử lý vi phạm nếu có.

         Hiện tại, thành phố Hồ Chí Minh có hơn 2.000 trường học có tổ chức bếp ăn tập thể, số lượng học sinh sử dụng bữa ăn tại trường là rất lớn. Chính vì vậy, đảm bảo ATTP tại các trường học chính là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của hàng ngàn học sinh cũng như giáo viên và Ban Quản lý ATTP luôn luôn quan tâm thực hiện từ khi được thành lập đến nay. Trong thời gian tới, Ban Quản lý ATTP sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác đảm bảo ATTP trong trường học từ năm 2017-2019 nhằm tổng kết tình hình thực hiện Kế hoạch liên tịch số 1008/KHLT-BQLATTP-GDĐT và đánh giá tình hình đảm bảo bảo ATTP trong trường học trong những năm qua. Bên cạnh đó, Ban Quản lý ATTP vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về ATTP trong trường học, trong đó, nâng cao trách nhiệm của ban giám hiệu, các nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm trong bếp ăn trường học, các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cũng như vai trò của phụ huynh trong việc giám sát ATTP tại trường học. Đồng thời sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra bếp ăn trường học, đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm vào trường học sẽ chặt chẽ hơn.

Phòng Quản lý Ngộ độc thực phẩm

Tin cùng mục

Đội quản lý ATTP liên quận huyện