VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7342159
Trong tháng
127731
Hôm nay
775
Đang Online
1561

Không sử dụng hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục, chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Ngày đăng: 21/04/2020 - Lượt xem: 2939

Trong bối cảnh kinh tế xã hội ngày càng phát triển, thu nhập của người dân tốt hơn, nhận thức và nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn theo đó được nâng lên, đòi hỏi ngành chăn nuôi phải thay đổi.

Đặc biệt, thói quen sử dụng tràn lan kháng sinh trong chăn nuôi là một việc quan trọng hàng đầu cần phải xử lý ngay…

 


Lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi

 

Theo PGS.TS Võ Thị Trà An, Trưởng bộ môn Khoa học sinh học Thú y, Khoa Chăn nuôi - Thú y (ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh), kháng sinh được sử dụng với mục đích kích thích sinh trưởng, phòng bệnh và trị bệnh. Người chăn nuôi thường trộn kháng sinh vào thức ăn chăn nuôi (TĂCN) nhằm mục đích kích thích sinh trưởng và hạn chế mầm bệnh cho vật nuôi. Sử dụng kháng sinh trong khẩu phần ở một tỷ lệ hợp lý có tác dụng tăng năng suất vật nuôi, cải thiện hệ số tiêu tốn thức ăn và phòng ngừa tiêu chảy, từ đó làm tăng hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.

 

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích tích cực của kháng sinh thì việc sử dụng bừa bãi sẽ gây ra tác hại rất lớn cho sức khỏe cộng đồng.

 

 

Tồn dư kháng sinh trong thực phẩm

 

Theo Giáo sư Đậu Ngọc Hào - Hội Thú y Việt Nam cho biết tồn dư kháng sinh trong thực phẩm, tùy từng loại, sẽ gây hại tức khắc, như dị ứng đối với người nhạy cảm kháng sinh. Tiếp theo, khi tồn dư kháng sinh tạo ra thể vi khuẩn kháng thuốc sẽ gây khó khăn trong công tác điều trị nhiễm khuẩn, làm giảm sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Một số loại kháng sinh như: Dexametazon, tetracyclin có tác dụng tăng trọng, nếu con người ăn phải sẽ tăng hiện tượng đồng tính luyến ái, gây ung thư hoặc các bệnh nghiêm trọng khác trong gan, thần kinh, hệ tiêu hóa, tim và có khả năng gây đột biến.

 

 

Tồn dư kháng sinh trong thực phẩm gây kháng thuốc trong việc điều trị bệnh

        Hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020”, Vì sức khỏe người tiêu dùng, người sản xuất, kinh doanh tuyệt đối KHÔNG sử dụng hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục, chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản./.

Thanh Trúc – P.TT, GD, TT

(Nguồn: Theo các Chuyên gia tại khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Khoa Chăn nuôi - Thú y (ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh)và Hội Thú y Việt Nam)

Đội quản lý ATTP liên quận huyện