VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7334744
Trong tháng
120316
Hôm nay
5889
Đang Online
2003

Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh thị sát trong đêm nỗ lực kiểm soát an toàn thực phẩm và phòng, chống, khống chế, ứng phó khẩn cấp với Dịch tả heo Châu phi

Ngày đăng: 10/06/2019 - Lượt xem: 1353

Trước diễn biến dịch tả heo Châu Phi chưa có dấu hiệu dừng lại, rạng sáng ngày 08/6/2019 Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh triển khai kiểm tra hàng loạt các điểm nóng về kiểm tra vận chuyển, phân phối và tiêu thụ các sản phẩm thịt heo ra thị trường.

 

Thành phần tham gia Đoàn kiểm tra có Bà Phạm Khánh Phong Lan – Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm TP.HCM,Trưởng ban Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố; ông Lê Minh Hải- Phó Trưởng ban Ban quản lý An toàn thực phẩm, đại diện các Sở, ngành, Trưởng, phó các phòng chuyên môn, nghiệp vụ cùng đông đảo các phóng viên báo đài.

 Thành phố Hồ Chí Minh là một trong chín tỉnh thành chưa có dịch, để giữ vững trận địa như vậy công tác phòng chống dịch tại thành phố đang diễn ra hết sức tích cực từ trong nội thành cũng như tại các cửa ngõ ra vào thành phố . Để kịp thời phòng, chống, khống chế dịch tả heo Châu phi, Ủy Ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh  đã thành lập thêm các chốt trạm kiểm dịch gồm Quản lý thị trường, công an, thanh niên xung phong, Chi cục thú y cùng Ban quản lý An toàn thực phẩm trực 24/24 giờ (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ và ngày nghỉ) để đảm bảo nguồn heo sạch tới tay người tiêu dùng.

Vào lúc 23 giờ 10 phút ngày 07/6/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành đã có mặt tại chốt kiểm dịch động vật Phước Thạnh, đặt tại khu vực trước nhà số 1057 Quốc lộ 22, ấp Mây Trắng, xã Phước Thạnh, H.Củ Chi. Nhiệm vụ của chốt kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời là tạm dừng phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật để kiểm tra hồ sơ, giấy tờ có liên quan; kiểm tra tình trạng vệ sinh thú y theo quy định của pháp luật; thực hiện khử trùng tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua chốt kiểm dịch…

 

 

Bà Phạm Khánh Phong Lan – Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm TP.HCM,

Trưởng ban Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố tại chốt kiểm dịch

Quá trình kiểm tra Đoàn ghi nhận công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại chốt kiểm dịch được kiểm soát tốt. Cụ thể: từ khi thành lập chốt kiểm dịch chưa phát hiện heo bệnh vào thành phố, heo vào thành phố là heo khỏe mạnh xuất phát từ vùng không có dịch và có giấy tờ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy kiểm dịch thú y; hệ thống xe vận chuyển heo sống có niêm phong của Chi cục Thú y các tỉnh.

.

Cán bộ thú y kiểm tra xe vận chuyển heo

Cán bộ thú y kiểm tra hồ sơ giấy tờ

 đối với chủ phương tiện vận chuyển heo

 

Bà Phạm Khánh Phong Lan khẳng định,  kiểm tra là công tác thường xuyên và liên tục dù có dịch hay không có dịch, nếu phát hiện heo dịch thì sẽ lập tức có biện pháp xử lý kịp thời như ngưng kinh doanh, tiêu hủy…. nhằm đảm bảo chắc chắn thịt heo tươi, ngon, an toàn tới tay người tiêu dùng và tránh mầm bệnh lây lan. Bà cũng nhấn mạnh hiện nay sản lượng thịt heo sạch chưa thiếu nên chưa cần huy động heo từ vùng có dịch để đảm bảo an tuyệt đối cho người dân thành phố đặc biệt là người chăn nuôi, còn nếu như thiếu thịt heo thì ngành Công thương đã có những phương án nhập khẩu thịt heo nếu cần và có phương án trữ đông, tuy nhiên phương án trữ đông cần phải có thời gian mới tiến hành hiệu quả vì người dân có thói quen sử dụng thịt heo tươi chứ không thích sử dụng thịt đông lạnh.

Rạng sáng ngày 08/06/2019, Đoàn cũng đã có mặt lần lượt tại các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền để kiểm tra hoạt động kinh doanh mua bán thịt heo tại đây. Qua kiểm tra, hầu hết xe tải chở heo đều xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận kiểm dịch, đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y. Các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ, lấy hàng tại lò từ các tiểu thương bán sỉ về phân phối lại, nên nhìn chung thịt đến tới người tiêu dùng được kiểm dịch chặt chẽ

 

Đoàn kiểm tra Liên ngành An toàn thực phẩm thành phố

 tại chợ đầu mối Hóc Môn

 

Công tác phòng tránh dịch bệnh từ các loài động vật, các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Ban Quản lý an toàn thực phẩm nhằm đem lại sự an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Trong bối cảnh hiện nay, ngoài các hoạt động giám sát, kiểm tra các cơ sở giết mổ, kinh doanh, sơ chế, chế biến heo và các sản phẩm từ thịt heo, Ban Quản lý an toàn thực phẩm cũng đã tuyên tuyền, giáo dục và vận động người dân chỉ nên mua thịt heo ở những điểm bán có kiểm soát của cơ quan chức năng để đảm bảo nguồn hàng chất lượng an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ và thực hiện nghiêm túc việc “Ăn chín, uống sôi” để phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về truyền nhiễm.

Một số các hình ảnh ghi nhận trong đợt kiểm tra của Đoàn:

 

Bà Phạm Khánh Phong Lan – Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm TP.HCM,

Trưởng ban Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố kiểm tra các dấu hiệu của thịt heo sau khi được giết mổ

đúng quy trình và vận chuyển về phân phối tại chợ đầu mối Hóc Môn

Cán bộ thú y kiểm soát chặt chẽ trước khi heo

được nhập vào chợ tại chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền

Thịt heo an toàn được vận chuyển vào chợ đầu mối

Toàn bộ heo đều có vòng truy xuất nguồn gốc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thịt heo tại chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền

Vũ Đế Anh, Thanh Huyền – Phòng TT,GD,TT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đội quản lý ATTP liên quận huyện