VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7340994
Trong tháng
126566
Hôm nay
5844
Đang Online
396

Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm trước thềm năm học mới

Ngày đăng: 17/07/2019 - Lượt xem: 3449

Với mục tiêu không chỉ đảm bảo an toàn cho bữa ăn của học sinh ngay từ lúc sơ chế, chế biến mà còn có thể truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm đưa vào trường học. Trong những năm qua, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã luôn và tiếp tục quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong trường học.

Từ khi thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm, Lãnh đạo Ban Quản lý đã nhận thấy công tác quản lý ATTP trong trường học là hết sức cấp bách, nên Ban Quản lý ATTP cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố thực hiện ký kết Kế hoạch liên tịch số 1008/KHLT-BQLATTP-GDĐT ngày 12/9/2017 về việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2017 đến hết năm 2019. Hiện nay trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có 1.974 trường học với 2.314 cơ sở dịch vụ ăn uống. Trong đó có 1.280 bếp ăn tập thể và đa phần tập trung ở cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Do đó, số lượng học sinh sử dụng bữa ăn tại trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn. Chính vì vậy, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trường học luôn được Lãnh đạo Ban Quản lý An toàn thực phẩm quan tâm và chỉ đạo kịp thời.

Ngày 10/5/2019, Ban Quản lý An toàn thực phẩm và Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp tổ chức hội nghị “Sơ kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2019”, với sự tham gia của hơn 700 khách mời gồm Lãnh đạo các Sở, Ngành về an toàn thực phẩm của 24 quận/huyện, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn thành phố cùng đại diện các công ty cung cấp suất ăn, cung cấp thực phẩm cho trường học… Hội nghị đã báo cáo tình hình sơ kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học trong giai đoạn 2017-2019 đồng thời cũng đã đề ra phương hướng đảm bảo an toàn thực phẩm từ năm học 2019-2020 trở đi.

Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở cũng đã có Công văn số 1990/GD ĐT-CTTT ngày 12/6/2019 về việc triển khai thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2019 – 2020. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo các trường học vận hành hệ thống tự kiểm tra, giám sát an ATTP tại các cơ sở dịch vụ ăn uống trong trường học, yêu cầu Hội cha mẹ học sinh cùng tham gia giám sát cho bữa ăn của học sinh.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm cũng đã có Công văn số 1467/BQLATTP-QLNĐ ngày 27/6/2019 về việc triển khai công tác đảm bảo ATTP trong ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2019 – 2020. Theo đó, yêu cầu các bếp ăn, nhà ăn, căng tin trong trường học và các cơ sở cung cấp thức ăn phải sử dụng nguồn nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, an toàn để chế biến thức ăn cho học sinh, trong đó khuyến khích và từng bước xây dựng lộ trình phải sử dụng các thực phẩm tươi sống thuộc chuỗi thực phẩm an toàn hoặc chứng nhận VietGAP, GlobalGAP; đối với các thực phẩm chế biến, sử dụng các sản phẩm từ các cơ sở đã được chứng nhận HACCP, ISO 22000…. Đồng thời, Ban Quản lý sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo mở rộng triển khai việc tiếp nhận thực phẩm theo Kế hoạch Liên tịch số 1008/KHLT-BQLATTP-GDĐT đối với 18 quận-huyện còn lại sau khi đã thực hiện thí điểm tại 06 quận: Quận 3, 5, 8, 11, Bình Thạnh, Tân Bình.

Với phương châm “xây thực phẩm sạch – chống thực phẩm bẩn”, thời gian qua, nhằm tăng số lượng và đa dạng hóa nguồn cung thực phẩm an toàn cho người dân trên địa bàn thành phố. Tính đến tháng 5/2019, Ban Quản lý An toàn thực phẩm cũng đã đẩy mạnh công tác xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn, lũy tiến đến nay, Ban Quản lý Đề án “chuỗi thực phẩm an toàn” đã cấp 365 Giấy chứng nhận cho 238 trang trại, cơ sở sản xuất, sơ chế, kinh doanh vào chuỗi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, với tổng sản lượng 166.638,25 tấn rau, củ quả, thịt, thủy sản/năm; nước mắm 13,1 triệu lít nước mắm/năm; trứng gà: 534.635.284 quả/năm…Đây sẽ là nguồn thực phẩm sạch được cung cấp chủ yếu vào trường học trên địa bàn thành phố trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, nhằm kịp thời xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong trường học vi phạm điều kiện về đảm bảo ATTP, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã có công văn số 1104/BQLATTP-TTra ngày 28/05/2019 gửi Sở Giáo dục và Đào tạo về việc phối hợp kiểm tra an toàn thực phẩm các cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp cung cấp cho các trường học. Trong thời gian tới, các Đội Quản lý An toàn thực phẩm trên địa bàn sẽ tiến hành kiểm tra các việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm của các cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp cho các trường học trên địa bàn Thành phố.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học, đồng thời sẽ đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về an toàn thực phẩm trong trường học, tổ chức các lớp tập huấn cập nhật kiến thức về ATTP, nâng cao trách nhiệm của ban giám hiệu, các nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm trong bếp ăn trường học, các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cũng như vai trò của phụ huynh trong việc giám sát an toàn thực phẩm trong trường học.

                                                                                                                  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Ban Quản lý ATTP phát biểu   chỉ đạo tại Hội nghị “Sơ kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2019”

(Đính kèm Công văn 1990/GDĐT-CTTT; 1104/BQLATTP-TTra; 1467/BQLATTP-QLNĐ)

Phòng Quản lý Ngộ độc thực phẩm

Tin cùng mục

Đội quản lý ATTP liên quận huyện