Thực phẩm bảo vệ sức khỏe nằm trong nhóm thực phẩm chức năng, là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe được tạo thành từ nhiều chất hoặc hỗn hợp các chất sau: Vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzyme, probiotic và chất có hoạt tính sinh học khác…; Chất có nguồn gốc tự nhiên, bao gồm động vật, khoáng vật và thực vật dưới dạng chiết xuất, phân lập, cô đặc và chuyển hóa; Các nguồn tổng hợp của những thành phần trên.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm giúp bổ sung những chất (vitamin, khoáng chất, dưỡng chất…) thiếu hụt trong cơ thể để đảm bảo quá trình chuyển hóa, sinh hóa trong cơ thể diễn ra bình thường, góp phần cải thiện tình trạng bệnh lý chứ không có tác dụng không thể thay thế cho thuốc chữa bệnh trong điều trị bệnh. Nhưng trong thời gian vừa qua, các quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng với nội dung quảng cáo công dụng sản phẩm dễ gây hiểu lầm cho người sử dụng là có tác dụng như thuốc chữa bệnh hoặc Vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng đăng tải trên một số trang thông tin điện tử (website) đã bị Cục An toàn thực phẩm phát hiện và chấn chỉnh và xử lý.
Theo Cục An toàn thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng, đặc biệt là các nhóm sản phẩm được quảng cáo dùng cho người muốn giảm cân, người bệnh gout, người bệnh xương khớp, mỡ máu, đái tháo đường, ung thư… nếu quảng cáo gây lầm tưởng có tác dụng là điều trị có thể khiến người bệnh xao nhãng hoặc không tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, gây hệ lụy ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí khiến bệnh nặng hơn. Do đó, không chỉ chú trọng quản lý chất lượng, việc kiểm soát quảng cáo nhằm ngăn chặn quảng cáo quá mức về công dụng của sản phẩm là việc làm cần thiết để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020 với chủ đề “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”, Ban Quản lý An toàn thực phẩm mong muốn các cá nhân, tổ chức khi thực hiện quảng cáo cho sản phẩm dù là hình thức nào cũng cần thông tin đúng về sản phẩm trên cơ sở nội dung quảng cáo đã được cấp phép. Không vì quyền lợi cá nhân mà thổi phồng, nói quá mức về tác dụng của sản phẩm.
Ảnh minh họa
Đế Anh – Phòng Thông tin, Giáo dục, Truyền thông