VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7302126
Trong tháng
87698
Hôm nay
161
Đang Online
1808

Hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không mua sản phẩm tại các địa chỉ đã được cơ quan chức năng cảnh báo vi phạm quảng cáo

Ngày đăng: 21/04/2020 - Lượt xem: 1256

Hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không mua sản phẩm tại các địa chỉ đã được cơ quan chức năng cảnh báo vi phạm quảng cáo

Trong những năm trở lại đây, việc sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) đang trở thành xu hướng được nhiều người tiêu dùng ở nước ta yêu thích, chọn lựa. Theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng được ban hành bởi Bộ Y tế thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe được định nghĩa là sản phẩm được chế biến dưới dạng viên nang, viên hoàn, viên nén, cao, cốm, bột, lỏng và các dạng chế biến khác có chứa một hoặc hỗn hợp của các chất sau đây:

a) Vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzym, probiotic và chất có hoạt tính sinh học khác;

b) Hoạt chất sinh học có nguồn gốc tự nhiên từ động vật, chất khoáng và nguồn gốc thực vật ở các dạng như chiết xuất, phân lập, cô đặc và chuyển hóa.

Hiểu một cách đơn giản nhất TPBVSK chính là sản phẩm thực phẩm có chưa các hoạt chất hóa học, sinh học, được sản xuất dựa trên những công thức được nghiên cứu kĩ lưỡng bởi các chuyên gia hàng đầu và dây chuyền công nghệ hiện đại. TPBVSK giúp bổ sung các vi chất và vitamin có lợi cho cơ thể, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa nhiều căn bệnh khác nhau.

 

Mặc dù không thể phủ nhận tác dụng to lớn mà TPBVSK mang lại cho cơ thể con người. Tuy nhiên, theo PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đánh giá kết quả kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm cho thấy, trong quá trình sản xuất, kinh doanh loại thực phẩm này vẫn còn nhiều vi phạm như: quảng cáo sai sự thật, quảng cáo khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định nội dung, quảng cáo vi phạm các quy định cấm quảng cáo theo quy định của pháp luật. Sản xuất không đúng với chất lượng như bản đăng ký công bố sản phẩm; ghi nhãn không đúng với các quy định của pháp luật; sản xuất khi chưa đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền”.

Vậy nên, để lựa chọn cũng như sử dụng TPBVSK đạt hiệu quả tốt nhất, người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm sau:

-         Cần xác định mục đích khi mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Thị trường hiện nay có rất nhiều loại, nhiều dạng khác nhau như dạng viên nén, dạng nước, dạng bột với từng công dụng khác nhau. Do đó, tùy theo thể trạng mà chọn loại phù hợp với cơ thể theo ý kiến của các chuyên gia;

-         Nguồn gốc sản phẩm: ưu tiên các sản phẩm được sản xuất bởi các tập đoàn lớn, được phân phối bởi đơn vị uy tín và đạt được các chứng chỉ chứng minh chất lượng từ các cơ quan chức năng như: chứng nhận FDA (Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ), chứng nhận đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất quốc tế như: GMP, HACCP, giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc của Cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam…Tuyệt đối không mua TPBVSK tại các địa chỉ đã được cơ quan chức năng cảnh báo vi phạm quảng cáo (Danh sách các đơn vị vi phạm dựa trên công tác rà soát, thanh kiểm tra định kỳ, đột xuất và công bố trên Trang thông tin điện tử của Cục ATTP – Bộ Y tế và Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh).

-         Kiểm tra kỹ thành phần: đọc kỹ các thành phần của chúng để xem cơ thể mình có bị dị ứng hoặc dư thừa chất nào đó không để chọn loại phù hợp nhất.

Thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe dù tốt đến đâu cũng chỉ là một trong những nguồn bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể. Nó không thể thay thế được những nguồn dinh dưỡng tự nhiên. Muốn khoẻ mạnh phải có những giải pháp đồng bộ và toàn diện. Phải duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, xây dựng một lối sống lành mạnh khoa học. Khi chọn mua TPBVSK nên “Hiểu đúng và sử dụng đúng”. Đó chính là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe cho chính mình và người thân!

Châu Dung - Phòng Thông tin, Giáo dục, Truyền thông

Nguồn tham khảo: Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế

 

 


-          

Đội quản lý ATTP liên quận huyện