VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7299562
Trong tháng
85134
Hôm nay
1287
Đang Online
4702

CÁCH LỰA CHỌN BÁNH TRUNG THU AN TOÀN

Ngày đăng: 14/08/2020 - Lượt xem: 1924

Tết Trung thu còn được gọi là Tết Đoàn viên, đây là dịp để mọi người trong gia đình sum vầy bên nhau cùng thưởng thức chiếc bánh trung thu nhỏ xinh trong ngày Rằm tháng 8.

        Trong xu hướng xã hội ngày càng phát triển hiện nay thì nhu cầu của người dân đối bánh trung thu càng kỹ tính hơn để chọn lựa được loại bánh vừa ngon vừa đẹp, đảm bảo an toàn để làm quà biếu tặng hoặc để sử dụng cho gia đình của mình. Các loại bánh trung thu trên thị trường hiện nay được sản xuất bằng phương pháp thủ công (handmade) đến dây chuyền công nghiệp, đặc biệt, những năm gần đây trên thị trường đã xuất hiện một số loại bánh trung thu nhập khẩu từ các nước như: Nhật bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc,…

Ảnh minh họa

Sự đa dạng của các loại bánh trung thu nội địa và nhập khẩu đòi hỏi người tiêu dùng cần sáng suốt để lựa chọn sản phẩm an toàn cho người thân của mình. Bánh trung thu là một sản phẩm được chế biến từ đa dạng các loại thực phẩm, gia vị, phụ gia thực phẩm... Từng loại nguyên liệu đều có nguy cơ mất an toàn thực phẩm như thực phẩm bị ôi thiu, thực phẩm nhiễm các loại nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh, nhiễm hóa chất độc hại. Việc không kiểm soát được nguyên liệu, khi chế biến không đảm bảo quy trình về vệ sinh làm cho sản phẩm dễ bị ô nhiễm có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm như rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn tiêu chảy....  làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Do đó người tiêu dùng cần hiểu các yêu cầu về sản xuất, kinh doanh bánh trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm để lựa chọn cơ sở và sản phẩm an toàn cho gia đình trong mùa Trung thu đang đến.

Để sản xuất và kinh doanh bánh trung thu đòi hỏi các cơ sở cơ sở sản xuất, kinh doanh phải đáp ứng các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm như: Giấy chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm hoặc cơ sở đã được cấp một trong số các Giấy chứng nhận chất lượng khác như HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000[1] hoặc tương đương còn hiệu lực.

Đồng thời, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh bánh trung thu phải thiết lập hệthống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, sử dụng phụ gia thực phẩm nằm trong danh mục được cho phép của Bộ Y Tế và phải thực hiện việc tự công bố chất lượng sản phẩm[2] và quy định về nhãn sản phẩm như: Tên hàng hoá, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá, định lượng, ngày sản xuất và hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, thành phần và thành phần định lượng, thông số kỹ thuật và thông tin cảnh báo, các nội dung khác thể hiện trên nhãn hàng hoá,… Riêng, đối với sản phẩm nhập khẩu phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt rõ ràng, đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định[3].

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết Trung Thu trên địa bàn thành phố, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã ban hành Kế hoạch số 1232/KH-BQLATTP ngày 23 tháng 6 năm 2020 Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm Quý III năm 2020 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; Tết Trung thu năm 2020. Thực hiện kế hoạch các đoàn kiểm tra của Ban Quản lý An toàn thực phẩm sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu, lấy mẫu gửi các cơ sở kiểm nghiệm được chỉ định hoặc công nhận để đánh giá chất lượng sản phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.


[1]- HACCP - Hazard Analysis and Critical Control Points: Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn.

- ISO 22000 - Food safety management systems - Requirements for any organization in the food chain: Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm - Yêu cầu đối với các tổ chức trong chuỗi thực phẩm.

- IFS - International Food Standard: Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế.

- BRC - BRC Global Standard for Food Safety- Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm.

- FSSC - Food Safety System Certification- Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm.

[2]Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2 tháng 2 năm 2018 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm   

[3]Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Chính Phủ về nhãn hàng hóa

 

Đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận huyện số 5, Ban Quản lý An toàn thực phẩm: Kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn thành phố. (Ảnh nguồn: Báo Người lao động online)

Theo Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, để lựa chọn bánh trung thu an toàn  người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm theo các tiêu chí như: Bánh không bị dập nát biến dạng, bao bì nguyên vẹn không bị rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, không bị mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ; thông tin trên bao bì sản phẩm phải có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng,… ; bánh phải được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Người tiêu dùng tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm bị biến dạng, hàng không nhãn mác.

Để có Tết Trung thu ấm áp, an lành, bên cạnh việc lựa chọn những sản phẩm chất lượng và an toàn, người tiêu dùng nên rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh. Không nên ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giầu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm./.

Phòng QLCLTP

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Luật An toàn thực phẩm năm 2010.

2. Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 02 tháng 02 năm 2018: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

3. Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng 4 năm 2017: Về nhãn hàng hóa.

4. Kế hoạch số 1232/KH-BQLATTP của Ban Quản lý An toàn thực phẩm ngày 23 tháng 6 năm 2020: Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm Quý III năm 2020 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; Tết Trung thu năm 2020.

5. Cục An Toàn Thực Phẩm (2016), Chọn bánh Trung thu bảo đảm an toàn thực phẩm, https://vfa.gov.vn/thuc-pham-va-suc-khoe/chon-banh-trung-thu-bao-dam-an-toan-thuc-pham.html, truy cập ngày 30/7/2020.
Đội quản lý ATTP liên quận huyện