VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7341483
Trong tháng
127055
Hôm nay
99
Đang Online
885

An toàn thực phẩm và an toàn phòng dịch với bánh Trung thu “nhà làm”

Ngày đăng: 13/09/2021 - Lượt xem: 1426

Tình hình dịch bệnh COVID 19 đang diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm thực hiện nghiêm Chỉ thị của thủ tướng chính phủ để phòng chống dịch bệnh COVID -19 với phương châm “ai ở đâu ở yên đó” chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Tết Trung thu lại đang đến trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh trung thu, được quan tâm, ngoài những bánh Trung thu truyền thống từ các thương hiệu lâu năm những sản phẩm bánh được làm tại nhà cũng được yêu thích, loại bánh này cho hương vị thơm ngon, kiểu dáng, mẫu mã mới, sáng tạo đầy khác lạ.

Bánh trung thu nhà làm “Handmade” được chế biến với rất nhiều loại nguyên liệu kết hợp, phụ thuộc nhiều vào sự sáng tạo của mỗi người tạo ra nhiều loại bánh mới với màu sắc và kiểu dáng đa dạng hơn, nhiều sự lựa chọn.

Tuy nhiên bánh Trung thu “handmade” cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ và nỗi lo về an toàn thực phẩm như: không được kiểm tra chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thường được mua bán bằng niềm tin của người tiêu dùng và được phân phối qua các kênh cá nhân. Thêm vào đó, đa số các sản phẩm khi giao đến tay khách hàng đều không có nhãn mác, không có nguồn gốc, không có ngày sản xuất - hạn sử dụng. Người tiêu dùng cần thận trọng khi dùng bánh “handmade” bởi có rất nhiều vấn đề liên quan đến chất phụ gia, nấm mốc, nhiễm khuẩn, nguyên liệu đầu vào… có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Mỗi gia đình làm sản phẩm “handmade” có kỹ thuật riêng, khó có thể đáp ứng được theo quy chuẩn về an toàn thực phẩm.


 Bánh trung “Handmade” được chế biến với rất nhiều loại nguyên liệu: bột, đường, trứng muối, các loại đậu, hạt, thịt... nên năng lượng tạo ra từ việc sử dụng bánh rất cao, đồng thời các chất đạm, chất béo, đường bột... cũng có rất nhiều trong chiếc bánh trung thu. Để đảm bảo các chất dinh dưỡng trong bánh không bị mất đi trong quá trình chế biến cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn này cần lưu ý một số điều sau:

Đối với người sản xuất:

+ Sử dụng nguyên liệu làm bánh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm tra hạn sử dụng của nguyên liệu trước khi chế biến.

+ Mỗi loại nguyên liệu làm bánh có tính chất, đặc điểm, màu sắc khác nhau trong quá trình chế biến cần chú ý đến nhiệt độ và thời gian, phương pháp chế biến cho phù hợp đảm bảo an toàn thực phẩm.

+ Dụng cụ làm bánh phải được vệ sinh sạch sẽ trước khi chế biến.

+ Đảm bảo nguyên tắc an toàn thực phẩm và nguyên tắc phòng chống dịch bệnh trong quá trình chế biến như: đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ trước và sau mỗi lần chế biến, vệ sinh khử khuẩn khu vực bếp chế biến thường xuyên…

Đối với người tiêu dùng:

+ Lựa chọn những sản phẩm bánh trung thu “Handmade” được làm ở những cơ sở sản xuất uy tín có đăng ký kiểm định về chất lượng và điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm

+ Đảm bảo có đầy đủ thông tin về nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, nơi sản xuất…

+ Thực hiện quy tắc 5K và quy tắc giao hàng an toàn: luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người giao/nhận; khử khuẩn hàng hóa sau khi giao/nhận; giữ khoảng cách 2m; rửa tay ngay bằng xà phòng/dung dịch sát khuẩn; nên thanh toán điện tử.

+ Kiểm tra bánh còn nguyên vẹn không bị móp méo, dập nát. Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có mùi ôi, chua, mốc, hỏng.

+ Bánh trung thu “Handmade” cần được bảo quản bánh tại nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh để tại nơi có côn trùng hoặc dễ bị tác động bởi thời tiết, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp cũng như nơi có nhiệt độ.

+ Bánh trung thu nhà làm thường có hạn sử dụng ngắn, khi bánh đã bị hư hỏng cần loại bỏ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Dịch bệnh COVID-19 rồi sẽ đi qua, cuộc sống lại trở về bình thường như trước, để có thời gian ở nhà thật an toàn cần đảm bảo phòng chống dịch cũng như thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, cần đảm bảo an toàn thực phẩm cho bản thân cũng như gia đình và cộng đồng để có sức khỏe tốt cùng nhau đồng lòng chiến thắng dịch bệnh. Do đó, dù có lựa chọn một sản phẩm bánh trung thu “nhà làm – hand made”, một cửa hàng bánh trung thu truyền thống hay một thương hiệu sản xuất uy tín nào, người tiêu dùng cần quan tâm đến nhiều vấn đề như dinh dưỡng, an toàn thực phẩm để vừa thưởng thức được những chiếc bánh thơm ngon, nhưng đảm bảo an toàn cho sức khỏe trong một mùa trung thu đoàn viên, đầm ấm.

Minh Trang – Phòng Thông tin Giáo dục Truyền thông

(Nguồn Cục an toàn thực phẩm-Báo Sức khỏe đời sống)
Đội quản lý ATTP liên quận huyện