VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7338571
Trong tháng
124143
Hôm nay
3421
Đang Online
5850

Hạt dưa ngày Tết

Ngày đăng: 27/01/2022 - Lượt xem: 1199

Ngày xuân Tết đến, gia đình nào cũng đầy ắp những món ăn từ bánh chưng, bánh tét, thịt kho, củ kiệu, bánh mứt,...và một món ăn vặt không thể thiếu đó chính là hạt dưa. Ngoài tiếng cắn hạt dưa tí tách vui tai như tiếng pháo ngày tết, hạt dưa còn có những lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

           Điều hòa huyết áp, trị bệnh về tim mạch

Trong thành phần của hạt dưa có chứa chất arginine, một dưỡng chất cần thiết cho cơ thể giúp điều hòa huyết áp, điều trị các bệnh về tim mạch. Chất tryptophan trong hạt dưa giúp dễ ngủ, lysine giúp cơ thể hấp thu canxi, hỗ trợ hình thành collagen tốt cho xương khớp.

 


          Duy trì hoạt động của hệ thần kinh

Vitamin B có nhiều trong hạt dưa giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng tốt cho cơ thể, hỗ trợ các chức năng của cơ thể đặc biệt duy trì hoạt động của hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, ngoài ra còn có cả glutamic tăng cường hoạt động trí não.

Giảm hàm lượng cholesterol trong máu

Các chất béo có trong hạt dưa là các chất béo có lợi, chất béo hòa tan giúp bạn đào thải cholesterol trong máu, ngăn ngừa các chứng bệnh về tim mạch cũng như huyết áp.

          Cho bạn một làn da tươi sáng, một mái tóc chắc khỏe

Axit oleic hay axit linoleic là hai thành phần quan trọng có trong hạt dưa giúp bạn giữ được nét tươi trẻ cho làn da mềm mịn, các chất chống oxy hóa còn giảm thiểu quá trình lão hóa về sau.

Trong hạt dưa chứa rất nhiều chất cần thiết cho mái tóc như: protein góp phần chăm sóc mái tóc ngày một chắc khỏe hơn; sắt sẽ thúc đẩy sự phát triển của tóc và giúp tóc mọc dài nhanh, giảm tình trạng gãy rụng tóc; melanin làm màu tóc của bạn luôn bóng mượt; axit amin thiết yếu giúp da đầu bạn được sạch thoáng, ít bị gàu.

Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào

Hạt dưa là lựa chọn hoàn hảo bởi trong hạt dưa có chứa nhiều calories và axit béo thiết yếu cung cấp nguồn năng lượng dồi dào.

Với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, hạt dưa luôn là loại thực phẩm không thể thiếu trong mâm quà Tết của các Gia đình Việt. Vì thế, việc lựa chọn mua hạt dưa thế nào đẻ bảo đảm an toàn cũng là một vấn đề người tiêu dùng quan tâm. Chúng ta nên:

Thử hạt dưa trước khi mua

Trước khi mua hạt dưa, bạn nên dùng thử để xem chất lượng của hạt như thế nào. Cho hạt dưa vào miệng ngấm nước bọt trong vài giây. Nếu hạt dưa bị phai màu thì đó là hạt nhuộm bằng màu thực phẩm. Nên chọn hạt có vị béo ngậy của hạt dưa đặc trưng và màu sắc trắng ngà, không chọn loại hạt có vị hôi khét khác lạ. Lưu ý không chọn hạt bị nấm mốc vì khi dùng sẽ tăng nguy cơ bị ung thư.

Quan sát màu sắc của hạt dưa

Hạt dưa nhuộm bằng màu công nghiệp (dùng cho vải sợi) sẽ có màu sắc rực rỡ, sáng bóng, không bị phai kể cả khi gặp nước. Đối với hạt dưa nhuộm bằng màu thực phẩm sẽ có màu nâu đỏ, tự nhiên, dễ bị phai khi gặp nước và có thể dây vào tay, môi khi sử dụng.

 

Chọn cửa hàng uy tín

Chọn mua sản phẩm từ những nguồn sản xuất có uy tín, đóng gói kỹ càng, hợp vệ sinh, có nhãn mác, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng và các thông tin liên hệ. Đặc biệt lưu ý về thông tin các chất phụ gia để tránh bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hạt dưa tuy là một loại hạt khô nhưng nếu để lâu ngày ở môi trường ngoài sẽ rất dễ bị ỉu, ăn không ngon miệng vì hạt không còn giữ được độ giòn, thơm bùi như ban đầu. Chưa kể việc ăn hạt dưa bị bụi bẩn, vi khuẩn trong không khí bám vào có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy. Do vậy, nên bảo quản hạt dưa trong hủ kín, đặt ở nơi khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát, tránh những chỗ ẩm ướt. Không bảo quản hạt dưa trong tủ lạnh vì hơi nước trong tủ lạnh và vi khuẩn từ các thực phẩm khác có thể bám vào hạt dưa khiến hạt dưa nhanh bị hỏng hơn. Lưu ý tuyệt đối không sử dụng hạt dưa có hiện tượng nấm mốc vì có nguy cơ ngộ độc thực phẩm hoặc ung thư về sau.

Trên đây là những hiểu biết và lưu ý trong quá trình chọn mua và bảo quản hạt dưa sẽ giúp chúng ta cảm thấy yên âm, ngon miệng khi nhâm nhi món ăn vặt này trong những ngày Tết đang rất gần kề.

Châu Dung – Phòng Thông tin, Giáo dục, Truyền thông

    Nguồn: Báo sức khỏe và đời sống

Đội quản lý ATTP liên quận huyện