VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7336112
Trong tháng
121684
Hôm nay
962
Đang Online
3390

TPHCM thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 54, Nghị quyết số 25

Ngày đăng: 11/05/2022 - Lượt xem: 602

Ngày 10/5, HĐND TPHCM đã tổ chức buổi giám sát đối với UBND TP về tình hình thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM và Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 7/12/207 của HĐND TP.

Toàn cảnh buổi giám sát

Tham dự buổi giám sát có Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết.

Báo cáo tại buổi giám sát, đại diện Sở Tài chính cho biết, trong năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ Bộ, ngành Trung ương, của Thành uỷ, HĐND TP, công tác quán triệt, tuyên truyền, triển khai Nghị quyết số 54, Nghị quyết số 25 được thực hiện  hiệu quả. Các đề án đã cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Một số đề án, chương trình, cơ chế đột phá đã được nghiên cứu, xây dựng như đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực; quy chế thu hút đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và người tài năng đặc biệt, các chính sách hỗ trợ tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức... tạo sự phấn khởi, đồng thuận trong cả hệ thống chính trị Thành phố.

Việc triển khai các nội dung, đề án đạt một số kết quả tích cực, tạo thế chủ động nhiều hơn cho Thành phố so với thời gian trước. Tiến độ các dự án nhóm A được đẩy nhanh hơn khá nhiều so với việc trình các cơ quan Trung ương thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của Thành phố. Việc huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài về cho Thành phố vay lại đã giúp Thành phố có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển.

Ngoài ra, chính sách chi thu nhập tăng thêm đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện Thành phố, góp phần giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức; khơi gợi tinh thần lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng bộ máy nhà nước trên các lĩnh vực, giúp Thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.

Đại diện Sở Tài chính báo cáo tại buổi giám sát

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung Nghị quyết số 54, Nghị quyết số 25 triển khai còn chậm so với kế hoạch dự kiến do có ý kiến khác nhau giữa các Bộ ngành. Một số vấn đề mới, phức tạp, có tác động lớn, lâu dài, khi triển khai cụ thể cần nghiên cứu kỹ trước khi xem xét, quyết định...

Bên cạnh đó, Thành phố cũng chưa có đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư hạ tầng ngày càng gia tăng do cơ chế tài chính chưa được phát huy như mong đợi. Công tác nghiên cứu, xây dựng và xem xét, hướng dẫn thực hiện quy định đánh giá, phân loại hàng quý chưa theo kịp với tình hình thay đổi của thực tiễn.

Nguyên tắc chi trả thu nhập tăng thêm căn cứ vào số ngày làm việc thực tế của cán bộ, công chức, viên chức khi triển khai còn một số khó khăn, vướng mắc do thời gian làm việc của mỗi ngành, lĩnh vực là khác nhau; đặc biệt là ngành, lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, bảo trợ xã hội, văn hóa, nghệ thuật - thể dục, thể thao...

Trước kết quả đạt được cùng những hạn chế hiện có, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ lưu ý, UBND TP cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đoàn giám sát, hoàn chỉnh báo cáo để phục vụ cho giám sát của Quốc hội thời gian tới.

Qua báo cáo tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP quan tâm, giải quyết kiến nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp. Từ đó, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa để kết nối nhà ga T3; dự án Rạp Xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ.

Cùng với đó, rà soát lại tình hình thực hiện của từng dự án có thu hồi đất lúa trên 10ha, xem xét tính khả thi, tính cần thiết tiếp tục thực hiện để đẩy nhanh tiến độ hoặc trình HĐND TP hủy bỏ danh mục nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận

Đối với những nội dung còn hạn chế, chưa thực hiện được, kể cả những nội dung chưa thực hiện đầy đủ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị phân tích và xác định nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan nhằm làm cơ sở để xây dựng cơ chế, chính sách mới để phát triển thành phố. Đối với từng lĩnh vực cần phải được phân tích kỹ, chi tiết những mặt được, chưa được, nội dung nào cần điều chỉnh, nội dung nào cần thiết tiếp tục áp dụng, nội dung nào không cần thiết để kiến nghị, đề xuất.

Để tránh tình trạng khó khăn lặp lại khi triển khai các cơ chế, lãnh đạo HĐND TP yêu cầu phải khảo sát, đánh giá, phân tích làm rõ. Từ đó, làm cơ sở để Thành phố tiếp tục kiến nghị Quốc hội ban hành một nghị quyết mới về cơ chế, chính sách phát triển sao cho phù hợp, trong đó kế thừa của Nghị quyết số 54 và bổ sung thêm một số nội dung mới.

Trích nguồn Trung tâm báo chí Thành phố Hồ Chí Minh

Đội quản lý ATTP liên quận huyện