VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7309879
Trong tháng
95451
Hôm nay
1958
Đang Online
4021

Ngày hội đoàn kết và hữu nghị

Ngày đăng: 12/05/2022 - Lượt xem: 796

Ngày 05/5/2022 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đã ký ban hành Công văn số 1339/UBND-VX về việc tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).

 

 

Vào lúc 20h00 ngày 12/5/2022 Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội với khẩu hiệu: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. Trong những ngày diễn ra Đại hội (từ ngày 12 đến 23/5/2022) tại Thành phố Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận, các vận động viên của 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á sẽ tham gia tranh tài ở 40 môn thi với 526 nội dung. Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 với hơn 1.300 thành viên, trong đó có khoảng 900 vận động viên - số lượng vận động viên lớn nhất kể từ lần đầu thể thao Việt Nam tham dự SEA Games.

Điểm đáng chú ý là ở kỳ Đại hội lần này, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 trong quá trình chuẩn bị nhưng nước chủ nhà Việt Nam đã nỗ lực hết mình cho một kỳ SEA Games thành công cả về công tác tổ chức và chuyên môn. Trong đó, lĩnh vực chuyên môn ở kỳ SEA Games này, Ban Tổ chức đưa vào chương trình thi đấu các môn gần với Olympic, ASIAD nhất, thay vì lựa chọn nội dung thế mạnh của chủ nhà và cắt giảm các nội dung mà các đoàn thể thao khác có ưu thế. Đặc biệt, công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo, toàn diện, bảo đảm an ninh, an toàn cho các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

Thủ đô Hà Nội là nơi đăng cai nhiều môn thi đấu nhất cùng với việc tổ chức các sự kiện lớn là lễ khai mạc và bế mạc SEA Games, trong thời gian qua, thành phố đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và trang hoàng tại các địa điểm thi đấu, trên các tuyến phố chính của Thủ đô. Ngoài ra, đến nay, công tác bảo đảm an ninh, y tế, môi trường, khách sạn... được Hà Nội rà soát chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo, tất cả đã sẵn sàng cho những ngày diễn ra SEA Games 31.

 

SEA Games không chỉ đơn thuần là sự kiện thi đấu thể thao của các quốc gia khu vực Đông Nam Á, mà đây còn là ngày hội thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, là nơi giao lưu các nền văn hóa. Với niềm tự hào là nước chủ nhà SEA Games 31, mỗi cá nhân của Đoàn thể thao Việt Nam và các cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên phục vụ tại Đại hội phải là nhịp cầu, là đại sứ văn hóa của đất nước; đoàn kết, khắc phục khó khăn, giữ vững kỷ luật, đem hết tinh thần và năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc đăng cai tổ chức SEA Games cũng khẳng định vai trò, trách nhiệm của Việt Nam đối với phong trào thể thao khu vực Đông Nam Á; đồng thời, thể hiện Việt Nam là một trong những thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đóng góp hết mình vì sự phát triển và thịnh vượng của ASEAN. Trên tinh thần này, mỗi người dân Thủ đô nói riêng và người dân Việt Nam nói chung, hãy thể hiện tốt truyền thống văn hóa và lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp của đất nước đến bạn bè quốc tế. Qua đó góp phần giữ vững và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển giữa các quốc gia, “vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

 

Các địa phương, nơi có địa điểm thi đấu của SEA Games 31 tiếp tục làm tốt công tác hậu cần, tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn thể thao thi đấu và khán giả tham gia cổ vũ. Thái độ chu đáo, ân cần, tình cảm nồng hậu, chân thành của ban tổ chức, người dân địa phương là vô cùng quan trọng, bởi đó vừa là trách nhiệm, vừa thể hiện hình ảnh đẹp, thân thiện của Thủ đô và cả nước trong mắt bạn bè khu vực, quốc tế.

 

Cùng chung tay vì một kỳ SEA Games thành công! “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”

Linh vật Sao la – Biểu tượng của SEA Games 31

 

SEA Games 31 diễn ra tại Hà Nội và 11 tỉnh lân cận từ 12-23/5/2022. Đại hội có 40 môn thể thao với 525 nội dung.

 

Chia sẻ về ý nghĩa của biểu tượng, linh vật Sao la, bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao - Phó trưởng Tiểu ban thường trực Tiểu ban thông tin và truyền thông SEA Games 31 nói:

 

Sao La là một trong những loài động vật hiếm nhất trên thế giới, đặc hữu tại Việt Nam. Thông qua mẫu biểu tượng Sao La, Việt Nam muốn giúp cho bạn bè trong khu vực và quốc tế biết thêm những giá trị rất đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam”.

 

Bên cạnh đó, hình tượng sao la còn mang ý nghĩa thân thiện, nhanh nhẹn và hoạt bát, vừa phù hợp với tính chất của thể thao, vừa mang chất đặc trưng của đất Việt.

 

Sao la (tên khoa học: Pseudoryx nghetinhensis) là một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới, sinh sống phần lớn trong vùng núi rừng Trường Sơn tại Việt Nam và số ít tại Lào.

 

Đây là loài động vật được xếp hạng ở mức Nguy cấp (có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên rất cao) trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thế giới IUCN và trong Sách đỏ Việt Nam. Cũng vì sự quý hiếm, sao la được mệnh danh là “Kỳ lân Châu Á”.

Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), Sao la có thể chỉ còn chưa đến 50 cá thể ngoài tự nhiên (không tính số lượng cá thể trong khu bảo tồn).

 

Việc lựa chọn Sao la là linh vật, biểu tượng vui của SEA Games 31 còn mang ý nghĩa rất lớn trong mục tiêu kêu gọi bảo tồn loài động vật quý hiếm này.

 

Cặp sừng hình chữ V – Victory

 

Với vẻ đẹp kiêu hãnh, sự bí ẩn và cổ đại, Sao la được mệnh danh là “Kỳ lân châu Á”. Đặc điểm nổi bật của loài này là các đốm trắng trên mặt và một cặp sừng rất đặc biệt mà cả con đực và con cái đều có.

 

Cặp sừng của sao la thẳng, thuôn dài, tạo thành hình chữ V – là biểu tượng chiến thắng (Victory) và đại diện cho chữ Việt Nam. Do đó, ngoài vẻ đẹp thuần khiết và bí ẩn, sao la còn có thể coi là một biểu tượng cho tinh thần chiến thắng và đại diện cho quốc gia.

 

Sự dẻo dai và sức mạnh tiềm ẩn

Ngoài ra, sao la còn có sự dẻo dai, sức mạnh tiềm ẩn và sự bền bỉ hơn các loài thú móng guốc khác và chúng thích sống những cánh rừng nguyên sinh, đồi núi hiểm trở, vách đá cheo leo. Sao la có hình thể đẹp, cân đối, cơ bắp chắt nịch, di chuyển nhẹ nhàng nhưng lại đầy năng lượng. Chúng có thể di chuyển trên triền đá nghiêng trên các thác nước cao, các khu vực với địa hình hiểm trở mà các loài thú khác hiếm khi tới được. Điều này cũng khiến cho các nhà khoa họ khó tiếp cận chúng hơn và đó là một trong những lý do tại sao chúng vẫn đang là một loài thú vô cùng bí ẩn.

Một số hình ảnh được tạo hình tại SEA Games 31:

Môn bóng đá

Môn bơi lội

 

Môn điền kinh

Môn bóng chuyền

Môn cầu lông

20.00' TRỰC TIẾP LỄ KHAI MẠC SEA GAMES 31: Hiệu ứng tuyệt vời của công nghệ

Vào lúc 20.00 ngày 12/5, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ diễn ra trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Đây được coi là một hoạt động thể thao - văn hóa mang tầm khu vực, góp phần quảng bá hình ảnh, tạo ra dấu ấn đậm nét, cũng như góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam.

 

Chương trình khai mạc sẽ diễn ra với Lễ diễu hành, Lễ thượng cờ Việt Nam và cử hành Quốc ca, thượng cờ Đông Nam Á và SEA Games 31.

 

11 gương mặt vận động viên xuất sắc nhất của Thể thao Việt Nam đã được chọn để cầm cờ. 

Sau nghi lễ khai mạc, 11 vận động viên sẽ rước đuốc và thắp sáng đài đuốc SEA Games 31.

20.00 ngày 12/5, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ diễn ra trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình

SEA GAMES 31: Việt Nam hấp dẫn, thân thiện; Đông Nam Á mạnh mẽ, cùng nhau tỏa sáng

Lễ khai mạc sẽ góp phần toát lên những hình ảnh đẹp nhất về một Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, hiếu khách, cùng với các quốc gia ASEAN khác cùng tỏa sáng, mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19 thông qua 3 phần trình diễn.

- Phần 1: "Việt Nam thân thiện" với các tiết mục: Trống khai hội Countdown bằng nghệ thuật trình diễn mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo, Việt Nam xin chào, Hồn sen Việt.

- Phần 2: “Đông Nam Á mạnh mẽ” thể hiện sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN khi liên kết sẽ tạo nên một vị thế trên bản đồ thế giới, bao gồm các tiết mục: Hội tụ để tỏa sáng, Đường đến Việt Nam.

- Phần 3: “Đông Nam Á tỏa sang” thể hiện sức mạnh đoàn kết, tình hữu nghị của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát huy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế, bao gồm các tiết mục: Chung một dòng chảy, Hành trình ngọn đuốc SEA Games, Thắp lửa SEA Games.

Tiết mục Trống đồng khai hội

Ca khúc “Let's shine”: Màn đồng diễn sôi động, hấp dẫn

 

Sau đó là các nghi lễ chính thức như rước cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, cờ SEA Games; phát biểu và tuyên bố khai mạc của lãnh đạo Chính phủ, lễ tuyên thệ của vận động viên và trọng tài.

 

Có khoảng 600 diễn viên, chủ yếu là từ Học viện Múa Việt Nam, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội và 250 vận động viên của Trường Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn tham gia chương trình.

 

Phần trình diễn ca khúc chủ đề của SEA Game lần thứ 31 “Let's shine” (Hãy tỏa sáng) hứa hẹn sẽ là màn đồng diễn sôi động, hấp dẫn ở phần cuối chương trình khai mạc. 

 

Các nghệ sĩ nổi tiếng trong làng âm nhạc Việt Nam sẽ biểu diễn cùng với hình ảnh linh vật sao la, biểu tượng của 54 dân tộc của Việt Nam, đại diện 11 quốc gia Đông Nam Á...

Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ thể hiện một Việt Nam thân thiện, lay động lòng người

Ngọn đuốc của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 sẽ được thắp sáng bởi các VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam

Trao đổi về chương trình nghệ thuật tại, Lễ khai mạc SEA Games 31, Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Tổng đạo diễn chương trình cho biết, thời gian qua, các nghệ sĩ đã gần như “ăn, ngủ” tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình để rà soát kỹ càng mọi khâu chuẩn bị về kỹ thuật, chuyên môn.

 

“Cảm xúc của tôi giờ thật khó tả, có thể nói áp lực, nhưng rất hạnh phúc bởi không chỉ mình tôi, mà còn rất đông đồng đội, những nghệ sĩ sáng tạo và tất cả khoảng 1.000 diễn viên, vận động viên đã cùng chung sức trong 2 tháng qua.

 

Từ lúc đầu mới xây dựng kịch bản, đến xây dựng đội ngũ, đến hôm nay chúng tôi đã có sân khấu tuyệt vời với 8.000m2 và sân khấu mặt dựng 800m2 trên sân Mỹ Đình cùng chương trình đã định hình khá rõ nét.

Cả ê-kip sáng tạo, các diễn viên và vận động viên đã tập luyện rất nhiều ngày, mọi người cũng khá mệt nhưng tất cả đều chung suy nghĩ chúng ta đang nỗ lực làm điều gì đó thật xứng đáng và màn lại tự hào cho đất nước! Đó là hình ảnh của tuổi trẻ cống hiến, cũng là những ngày tháng rực rỡ của chúng tôi!” - Nghệ sĩ Trần Ly Ly chia sẻ.

Trong thời khắc ngọn lửa thiêng SEA Games 31 được thắp sáng cũng là lúc ca khúc chính thức “Let’s shine - Cùng toả sáng” vang lên cùng màn trình diễn của linh vật SEA Games - các chú Sao La, mệnh danh là “Kỳ lân châu Á”. Pháo hoa rực rỡ đánh dấu thời khắc khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á

Thể hiện sức sống mãnh liệt, sự đoàn kết, bền vững, dẻo dai, bất khuất, sự tinh khiết, trong sáng, bao dung của con người Việt Nam

 

Về nội dung chương trình, Tổng đạo diễn Trần Ly Ly hé lộ: Màn đầu tiên của chương trình nghệ thuật khai mạc SEA Games 31 có hình ảnh cây Tre.

 

Cây Tre với biểu tượng sức sống mãnh liệt, sự đoàn kết, bền vững, dẻo dai, bất khuất của người Việt Nam.

 

Hay màn múa Sen, biểu tượng của sự tinh khiết, sự trong sáng, bao dung, thể hiện tinh thần thể thao và cũng là tinh thần chung của người Việt.

 

Đó là những hình ảnh chúng tôi muốn giới thiệu một cách khái quát về đất nước, con người Việt Nam trong Lễ khai mạc.

 

Những hình ảnh này được kết hợp với những công nghệ hiện đại mà thế giới đã sử dụng tại các kỳ Thế vận hội Olympic tại Rio (Brazil), Tokyo (Nhật Bản)... cùng nhiều đại hội thể thao lớn.

Việt Nam học hỏi công nghệ thế giới, để thể hiện bản sắc hình ảnh văn hóa Việt Nam. Trong đó, có màn trình chiếu Mapping với biểu tượng của 40 môn thể thao các quốc gia được thể hiện bằng hình thức tranh Đông Hồ.

Với tràn ngập âm thanh, ánh sáng, công nghệ kết hợp với những nội dung đặc sắc, các nghệ sĩ tin tưởng Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra thực sự ấn tượng, lay động lòng người

11 con thuyền Đông Nam Á cùng tiến ra biển lớn

 

Tại Lễ khai mạc SEA Games 31 có màn biểu diễn được kỳ vọng mang lại sự xúc động mạnh mẽ.

 

Đó là chung một dòng chảy, 11 con thuyền Đông Nam Á cùng tiến ra biển lớn.

 

“Đây là tinh thần chung, chúng ta hân hoan để cùng tỏa sáng với tất cả 11 các nước anh em, 64 dân tộc Việt Nam và rất nhiều linh vật của Đại hội Thể thao Đông Nam Á, thể hiện một Việt Nam thân thiện và lay động lòng người”, Nghệ sĩ Trần Ly Ly chia sẻ.

Việt Nam dự SEA Games 31 với số lượng vận động viên lớn nhất từ trước đến nay

Hình tượng cây tre trong Lễ khai mạc SEA Games 31

Trong những ngày chính thức diễn ra Đại hội (từ ngày 12 đến 23/5) tại thành phố Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận, các vận động viên của 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á sẽ tham gia tranh tài ở 40 môn thi với 526 nội dung.

 

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 với hơn 1.300 thành viên, trong đó có khoảng 900 vận động viên - số lượng vận động viên lớn nhất kể từ lần đầu thể thao Việt Nam tham dự SEA Games.

 

Điểm đáng chú ý là ở kỳ Đại hội lần này, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 trong quá trình chuẩn bị nhưng nước chủ nhà Việt Nam đã nỗ lực hết mình cho một kỳ SEA Games thành công cả về công tác tổ chức và chuyên môn.

Trong đó, lĩnh vực chuyên môn ở kỳ SEA Games này, Ban Tổ chức đưa vào chương trình thi đấu các môn gần với Olympic, ASIAD nhất, thay vì lựa chọn nội dung thế mạnh của chủ nhà và cắt giảm các nội dung mà các đoàn thể thao khác có ưu thế.

Tiết mục múa Sen, biểu tượng cho sự tinh khiết, sự trong sáng, bao dung, thể hiện tinh thần thể thao và cũng là tinh thần chung của người Việt

Tất cả đã sẵn sàng

 

Đặc biệt, công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo, toàn diện, bảo đảm an ninh, an toàn cho các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

Thủ đô Hà Nội là nơi đăng cai nhiều môn thi đấu nhất cùng với việc tổ chức các sự kiện lớn là lễ khai mạc và bế mạc SEA Games. 

 

Trong thời gian qua, thành phố đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và trang hoàng tại các địa điểm thi đấu, trên các tuyến phố chính của Thủ đô.

Ngoài ra, đến nay, công tác bảo đảm an ninh, y tế, môi trường, khách sạn... cũng được Hà Nội rà soát chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo, tất cả đã sẵn sàng cho những ngày diễn ra SEA Games 31.

Tiết mục trình diễn áo dài trong Lễ khai mạc SEA Games 31

SEA Games 31: Ngày hội của tình đoàn kết, hữu nghị, nơi giao lưu các nền văn hóa

 

SEA Games không chỉ đơn thuần là sự kiện thi đấu thể thao của các quốc gia khu vực Đông Nam Á, mà đây còn là ngày hội thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, là nơi giao lưu các nền văn hóa.

 

Với niềm tự hào là nước chủ nhà SEA Games 31, mỗi cá nhân của Đoàn thể thao Việt Nam và các cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên phục vụ tại Đại hội phải là nhịp cầu, là đại sứ văn hóa của đất nước; đoàn kết, khắc phục khó khăn, giữ vững kỷ luật, đem hết tinh thần và năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc đăng cai tổ chức SEA Games cũng khẳng định vai trò, trách nhiệm của Việt Nam đối với phong trào thể thao khu vực Đông Nam Á; đồng thời, thể hiện Việt Nam là một trong những thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đóng góp hết mình vì sự phát triển và thịnh vượng của ASEAN.

Trên tinh thần này, mỗi người dân Thủ đô nói riêng và người dân Việt Nam nói chung, hãy thể hiện tốt truyền thống văn hóa và lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp của đất nước đến bạn bè quốc tế.

 

Qua đó góp phần giữ vững và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển giữa các quốc gia, “vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

 

Các địa phương, nơi có địa điểm thi đấu của SEA Games 31 cần tiếp tục làm tốt công tác hậu cần, tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn thể thao thi đấu và khán giả tham gia cổ vũ. 

 

Thái độ chu đáo, ân cần, tình cảm nồng hậu, chân thành của ban tổ chức, người dân địa phương là vô cùng quan trọng, bởi đó vừa là trách nhiệm, vừa thể hiện hình ảnh đẹp, thân thiện của Thủ đô và cả nước trong mắt bạn bè khu vực, quốc tế.

 

Cùng chung tay vì một kỳ SEA Games thành công! “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”

Xem Lễ khai mạc SEA Games 31 qua truyền hình, smartphone sẽ cảm nhận được hiệu ứng tuyệt vời của công nghệ hiện đại

Xem Lễ khai mạc SEA Games 31 qua truyền hình, smartphone sẽ cảm nhận được hiệu ứng tuyệt vời của công nghệ hiện đại

Theo kịch bản, Lễ khai mạc SEA Games 31 dự kiến kéo dài 120 phút với phần lễ và phần hội, trong đó, chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Lễ khai mạc chú trọng yếu tố văn hóa đặc trưng của Việt Nam cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á, khi kết hợp các màn biểu diễn với những công nghệ hiện đại nhất.

 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dàn dựng nghệ thuật Lễ khai mạc SEA Games 31, những khán giả không có điều kiện theo dõi trực tiếp trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình cũng không phải chịu nhiều “thiệt thòi”.

Ông Nguyễn Hữu Thanh, chuyên gia cố vấn hình ảnh, điều phối kỹ thuật công nghệ đêm khai mạc, bế mạc SEA Games cho biết, với công nghệ Mapping và công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), khán giả xem qua truyền hình, smartphone sẽ cảm nhận được hiệu ứng tuyệt vời của công nghệ.

Chương trình nghệ thuật khai mạc SEA Games 31 có hình ảnh cây Tre - biểu tượng sức sống mãnh liệt, sự đoàn kết, bền vững, dẻo dai, bất khuất của người Việt Nam

Chẳng hạn, với màn rồng bay lượn, khán giả xem truyền hình sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh thăng hoa sống động khi chú rồng bay lượn từ tâm mặt sàn sân khấu (8.000m2) của Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, cuộn tròn rồi bay lượn vòng quanh sân khấu và toàn bộ trên sân.

Trong khi đó, với mắt thường, khán giả trên sân chỉ thấy chú rồng trên màn hình dựng của sân khấu (800m2).

Theo lý giải của ông Nguyễn Hữu Thanh, vì là "ảo tăng cường" nên khán giả xem qua các nền tảng truyền hình, smartphone  lại thấy được.

Đó là công nghệ hiện đại mà thế giới sử dụng như các kỳ Olympic tại Rio (Brazil), Tokyo (Nhật Bản) cùng nhiều kỳ đại hội thể thao quốc tế lớn.

Trích nguồn Báo Điện tử Chính phủ

Lễ bế mạc SEA Games 31: Chào Việt Nam hẹn gặp lại ở Campuchia 2023

Tối 23/5, Lễ bế mạc SEA Games 31 đã được tổ chức trọng thể, đầm ấm, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc tại Cung Điền kinh Hà Nội (Hà Nội) với sự tham dự của khoảng 3.000 quan khách, khán giả, các đoàn thể thao tham dự Đại hội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố dự lễ.

Lễ bế mạc SEA Games 31 đã được tổ chức trọng thể, đầm ấm, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc tại Cung Điền kinh Hà Nội

Cùng tham dự có: Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Trưởng Ban tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 Samdech Pichey Sena Tea Banh; các vị Bộ trưởng, Đại sứ, Trưởng đoàn Thể thao các nước tham dự SEA Games 31.

Nếu như tiêu chí của Lễ khai mạc là cuốn hút, lay động, nhân văn và truyền cảm hứng thì chương trình nghệ thuật đặc biệt của Lễ bế mạc SEA Games 31 là tạo nên dư âm không thể nào quên với bạn bè quốc tế, cho thấy hình ảnh một đất nước Việt Nam với nền văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống, đang hội nhập sâu rộng với thế giới.

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự Lễ bế mạc SEA Games 31

Sân khấu chính của Lễ bế mạc có diện tích 611m2, bên cạnh là sân khấu phụ 315m2 và hệ thống kỳ đài. Đây được coi là sân khấu trong nhà lớn nhất ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Riêng hệ thống màn hình LED có diện tích tới 580m2. Sân khấu được bố cục theo hình chữ V, thể hiện Việt Nam, Chiến thắng (Victory) và cánh tay ôm trọn cả cộng đồng người dân trong khu vực Đông Nam Á, đồng thời là biểu tượng chim hòa bình với cánh chim là 2 màn hình LED 2 bên dang rộng và tung cánh lên bầu trời đầy sao.

Sau các nghi thức chào cờ và diễu hành của các quốc gia, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á kiêm Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31, đã tổng kết sự kiện và vinh danh các vận động viên.

Đoàn trọng tài diễu hành tại Lễ bế mạc

Tại SEA Games 31, Ban Tổ chức đã trao tổng số 1.759 huy chương, với 30 kỷ lục SEA Games được xác lập. Đoàn Thể thao Việt Nam đã đi vào lịch sử của SEA Games với kỷ lục đoạt 205 huy chương vàng, vượt kỷ lục 194 huy chương vàng mà đoàn Indonesia đã đạt được tại SEA Games ở Jakarta 1997; phá kỷ lục SEA Games tại 17/30 nội dung.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Văn Hùng gửi lời cám ơn Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao Quốc tế, các đoàn Thể thao, các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, đội ngũ chuyên môn kỹ thuật, tình nguyện viên, các nhà tài trợ, các cơ quan truyền thông cùng hàng triệu người hâm mộ thể thao trong nước và quốc tế đã luôn đồng hành, đóng góp quan trọng vào sự thành công chung của Đại hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ bế mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31

Ban Tổ chức Đại hội cũng ý thức một cách sâu sắc rằng, dù đã nỗ lực cố gắng nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót, sơ suất. Ban Tổ chức SEA Games 31 rất mong nhận được sự thông cảm và sẻ chia của các quý vị và các bạn.

Một trong những điểm nhấn của Lễ bế mạc là việc vinh danh 4 gương mặt tiêu biểu, trong đó, đoàn Thể thao Việt Nam có 2 đại diện là "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng và vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh. Hai người còn lại là vận động viên nữ ở môn Bơi của Singapore - Jing Wen Quah - và vận động viên nam môn Điền kinh của Thái Lan - Joshua Robert Atkinson.

Ban Tổ chức SEA Games 31 vinh danh 4 vận động viên xuất sắc nhất của SEA Games 31, gồm: Nguyễn Thị Oanh (Việt Nam, 3 huy chương vàng), Joshua Robert Atkinson (Thái Lan, 4 huy chương vàng), Nguyễn Huy Hoàng (Việt Nam, 5 huy chương vàng), Jing Wen Quah (Singapore, 6 huy chương vàng).

Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức tuyên bố bế mạc SEA Games 31: “Đất nước Việt Nam, nhân dân Việt Nam những ngày qua rất vinh dự và vui mừng được chào đón các quý vị đại biểu, khách quý cùng hơn 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài đã về dự SEA Games 31 - Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Dịch bệnh COVID-19 đã buộc chúng ta phải lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 từ tháng 11/2021 sang tháng 5/2022. Tuy nhiên, điều đó lại càng làm cho chúng ta tiến lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn, nỗ lực hơn, quyết tâm hơn, hành động quyết liệt hơn, vượt lên tất cả khó khăn, thách thức vì tình yêu thể thao cao thượng để tổ chức thành công SEA Games 31.

Chúng ta hội tụ về đây để cùng góp phần khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh của ASEAN, đó là đoàn kết - hòa bình - hữu nghị - hợp tác và phát triển. Tầm nhìn đó, sứ mệnh đó đã vượt qua cả giá trị của sự kiện ngày hội thể thao Đông Nam Á. Là nước chủ nhà, là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN và cộng đồng quốc tế, với tinh thần hiếu khách và trọng thị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt đến sự kiện này.

Ban Tổ chức SEA Games 31 vinh danh vận động viên Nguyễn Thị Oanh (Việt Nam, 3 huy chương vàng)

Trong thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực hết mình để ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, tập trung thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời ưu tiên nguồn lực tốt nhất để chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội. Có lẽ, tất cả chúng ta đều cảm thấy vui và phấn khởi khi các địa điểm thi đấu đều đầy ắp khán giả vì một nền thể thao lành mạnh, mà cao trào là sự cuồng nhiệt, hết mình của hơn 40 nghìn cổ động viên cổ vũ vô tư, trong sáng cho trận chung kết bóng đá nam trên sân vận động Mỹ Đình. Điều đó như thông điệp của Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung gửi đến thế giới là chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh và cuộc sống an toàn đã dần trở lại bình thường.

Nghi thức trao cờ cho đại diện Ủy ban Olympic Campuchia - nước chủ nhà SEA Games 32 năm 2023

Trong quá trình đăng cai tổ chức SEA Games 31, Việt Nam hết sức vui mừng, phấn khởi, vinh dự được đón tiếp Ngài Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, Ngài Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Tea Banh, các vị Bộ trưởng các nước Đông Nam Á. Đây là minh chứng sống động về tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm sâu sắc đối với phong trào thể thao Đông Nam Á nói chung và đối với đất nước, con người Việt Nam nói riêng - đất nước của hồn sen, nón lá, áo dài. Chúng ta hội tụ về đây để lan tỏa tinh thần đoàn kết - hữu nghị, giao lưu của 11 nền văn hóa, 11 quốc gia trong khu vực. Đó là sự thống nhất trong đa dạng của một Đông Nam Á đa sắc màu văn hóa. Trong phiên khai mạc, chúng ta đã chứng kiến tình hữu nghị, sự sinh động, ấn tượng và nhiệt huyết của đại diện các đoàn thể thao các nước trong khu vực, tất cả vì sự phát triển của thể thao Đông Nam Á và “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn…“.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á cho đại diện Ủy ban Olympic Campuchia - nước chủ nhà SEA Games 32

Cuối cùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đã thành công rất tốt đẹp. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, tôi tuyên bố bế mạc Đại hội. Ngọn đuốc của niềm tin chiến thắng; ngọn đuốc của tình hữu nghị, đoàn kết; ngọn đuốc của hòa bình và phát triển khu vực Đông Nam Á sẽ mãi mãi thắp sáng. Chúng ta sẽ được gặp nhau ở SEA Games 32 tại đất nước Campuchia xinh đẹp và mến khách”.

Tiếp đến là nghi thức tắt đuốc, hạ cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và cờ SEA Games 31 được tổ chức một cách trang trọng; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã trao cờ Liên đoàn Thể Thao Đông Nam Á cho đại diện Ủy ban Olympic Campuchia - nước chủ nhà SEA Games 32.

Nước chủ nhà SEA Games 32 Campuchia "ra mắt" bằng màn trình diễn nghệ thuật ấn tượng

Chương trình nghệ thuật của nước chủ nhà SEA Games 32 Campuchia mang đậm bản sắc dân tộc, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. 

Tiếp đó, các nghệ sĩ Việt Nam cũng lên sân khấu để đáp lễ bằng những làn điệu quan họ Bắc Ninh. 

Chùm liên khúc kết thúc Lễ bế mạc tạo nên một bầu không khí sôi động về tinh thần thể thao kết nối thế giới, vượt qua những thách thức của cuộc sống

SEA Games 31 đã khép lại sau sau 12 ngày tranh tài sôi nổi. Chào tạm biệt Việt Nam hẹn gặp lại ở kỳ SEA Games lần thứ 32 diễn ra tại Campuchia vào năm 2023.

Đội quản lý ATTP liên quận huyện