VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7332034
Trong tháng
117606
Hôm nay
3179
Đang Online
7338

Cẩn trọng uống rượu bia mùa lễ Tết

Ngày đăng: 12/01/2023 - Lượt xem: 808

Vào các dịp lễ Tết, lượng rượu bia được tiêu thụ tăng lên đáng kể bởi đây là những loại thức uống không thể thiếu trong những dịp lễ tết hội hè. Tuy nhiên, khi uống rượu bia ngày Tết, ai cũng biết đây là loại đồ uống rất có hại cho sức khoẻ nếu lạm dụng quá mức. Vì vậy việc uống rượu bia ngày Tết nên được lưu ý chừng mực để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Những ngày lễ Tết cũng là lúc tình trạng bệnh nhân nhập viện lại tăng cao do tai nạn giao thông, trong đó các ca nhập viện chủ yếu liên quan đến bia rượu. Nhiều bệnh nhân nhập viện mà mùi rượu bia vẫn nồng nặc, thậm chí có ca các bác sĩ không thể gây mê vì bệnh nhân say xỉn. Không chỉ gây tai nạn, say rượu bia cũng là “chất xúc tác” dẫn đến nhiều vụ đánh nhau, án mạng ngoài đường, các  vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng... mà cơ quan chức năng không thể thống kê đầy đủ.

Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, trên cả nước ghi nhận nhiều ca ngộ độc rượu được nhập viên điều trị tại các bệnh viện, thậm chí đã xảy ra một vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng khiến nạn nhân tử vong. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn dẫn đến ngộ độc rượu. Ngộ độc rượu có thể cấp tính khi uống rượu quá nhiều trong thời gian ngắn hoặc ngộ độc rượu mạn tính khi uống nhiều rượu trong thời gian dài.

Ngộ độc rượu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng rượu mà nguyên dân do sản phẩm rượu có pha tạp chất có chức Methanol. Đây là vấn đề mà xã hội và các cơ quan chức năng quan tâm hiện nay khi các vụ ngộ độc rượu do sử dụng các sản phẩm rượu không có nhãn mác, thương hiệu, nguồn gốc hoặc có chứa methanol với hàm lượng cao.

          Mất tiền vẫn uống phải rượu giả 

Nắm bắt được tâm lý thích sính rượu ngoại của người tiêu dùng, những kẻ kinh doanh hám lợi đã bất chấp mọi thủ đoạn để kiếm lời. Để làm rượu giả, những kẻ gian lận thường thu mua lại vỏ chai của các thương hiệu ngoại có tiếng rồi chiết rượu kém, giả mạo vào. Các sản phẩm này thường ít bày ở những điểm bán lớn, uy tín mà hay xuất hiện ở những chỗ bán nhỏ lẻ hay cho sẵn trong các gói quà Tết bán tại các điểm không cố định.

Người tiêu dùng mua phải các loại rượu ngoại giả này, không những tổn thất về kinh tế mà còn đối diện với nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao. Trong khi đó, người dân dù đã được cảnh báo nhưng vẫn thờ ơ, còn nặng tâm lý Tết phải có rượu ngoại trong nhà mới sang, chuộng rượu ngoại xách tay không rõ nguồn gốc. Đây cũng chính là cơ hội tốt để những đối tượng kinh doanh nhẫn tâm bán rượu giả.

Đáng ngại nhất là các ca ngộ độc methanol do uống phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc. Methanol vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Nếu cứ uống liên tục với liều tuy không cao nhưng chúng sẽ được tích lũy gây các tổn thương cho người bệnh hoặc gây ngộ độc cấp, nguy cơ tử vong cao. Có không ít các ca bệnh thoát chết nhưng để lại những di chứng ở não, mắt rất nặng nề do phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não… Người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Ở một khía cạnh khác, nhiều người tiêu dùng lại chuộng rượu ngâm. Đáng chú ý, tất cả các loại rượu này đều được đóng trong chai nhựa, không có tem dán, nhãn mác… Khi được hỏi về nguồn gốc các loại rượu ngâm này, tất cả các chủ quán đều khẳng định rượu của người nhà tự nấu, uống không đau đầu, khát nước, đảm bảo chất lượng… Tuy nhiên, không một ai có thể dám chắc quá trình tự ngâm, tự nấu rượu có đảm bảo chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Cách uống rượu bia an toàn ngày tết

Rượu tác động rất lớn đến hệ thần kinh và khả năng kiểm soát hành vi. Sự tác động đó phụ thuộc nhiều vào mức độ tăng của nồng độ cồn trong máu, dẫn đến hưng phấn, kích động, mất kiểm soát hành vi...

Mỗi người đều có ngưỡng rượu bia nhất định, do đó, uống rượu bia ngày tết cũng nên hạn chế, không vì quá vui vẻ mà uống liên tục trong nhiều ngày, nên tạo điều kiện cho cơ thể có đủ thời gian đào thải độc tố ra ngoài. Hạn chế uống rượu bia có lẽ là một trong những thông điệp được nhắc đi nhắc lại trong hầu hết các hoạt động xã hội.

Không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn, dù chỉ uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra những nguy cơ và hậu quả nhất định cho sức khỏe. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, chúng ta cần có ý thức khi sử dụng rượu bia:

  • Chỉ sử dụng rượu bia có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có uy tín trên thị trường và bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm;
  • Sau khi uống, không nên tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc các hoạt động ở nơi nguy hiểm, không an toàn do nguy cơ té ngã, va chạm, chấn thương..., không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia dù uống rất ít;
  • Không uống rượu lúc đói sẽ kích ứng dạ dày, dẫn đến viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày. Vì thế, trước khi uống rượu bia nên uống nước lọc, nước hoa quả, nước súp, nước canh, đặc biệt nên ăn rau xanh có tác dụng giảm nồng độ cồn có trong rượu;
  • Phụ nữ mang thai, cho con bú, người có tình trạng bệnh lý mà rượu bia có thể làm cho bệnh tình nặng lên thì không uống rượu bia.
  • Hãy hạn chế uống rượu, bia vì không có ngưỡng nào là an toàn. Nếu có uống: không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam giới, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần. (Một đơn vị cồn tương đương 10gr cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy một đơn vị cồn tương đương với 2/3 chai/lon bia 330 ml (5%); một cốc bia hơi 330 ml (5%); một ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc một chén  rượu mạnh 30 ml (40%). 

Thanh Hiếu – Phòng Thông tin, Giáo dục, Truyền thông

Nguồn: Cục ATTP

Đội quản lý ATTP liên quận huyện